MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Triển khai Mô hình cấy lúa thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR)

Trong khuôn khổ dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”, Trung tâm phát triển nông thôn bền vững đã phối hợp với Chi cục Trồng Trọ và Bảo vệ thực vật, UBND huyện Thuận Châu trang bị cho người dân 4 xã Bon Phặng, xã Muổi Nọi, Chiềng Pha và Nậm Lầu các kiến thức, kỹ năng về canh tác lúa thích ứng với biển đổi khí hậu, đồng thời giảm thiểu khí thải nhà kính trong sản xuất nông nghiệp.

2b

 

1b

Thực hiện mô hình cấy lúa thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR) tại bản Phăng, xã Bon Phăng, huyện Thuận Châu

Dự án được triển khai với mục tiêu thay đổi nhận thức của người nông dân thông qua việc xây dựng các mô hình cây nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ, thực hiện quản lý nước tưới tiêu, quản lý sinh vật hại bằng các biện pháp tổng hợp, chỉ phun thuốc BVTV khi thật cần thiết, ưu tiên sử dụng thốc BVTV có nguồn gốc sinh học.

Trong công cuộc canh tác lúa thích ứng với biến đổi khí hậu, cần lưu ý những điểm mấu chốt như: tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; ứng dụng các giải pháp đồng bộ giúp cây lúa khỏe, cho năng suất và chất lượng cao; áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tiết kiệm nước trong tưới tiêu, tăng khả năng chịu hạn của cây lúa. Các biện pháp nêu trên tuy không mới, nhưng sẽ góp phần giúp bà con nông dân có thể áp dụng đúng và đồng bộ mô hình canh tác thích ứng biến đổi khí hậu đồng thời tăng hiệu quả sản xuất.

Trong thời gian tới, mong vọng rằng những người nông dân tham gia dự án sẽ đồng thời đóng vai trò tuyên truyền viên, tích cực vận động, hướng dẫn người trong bản, xã tại 4 huyện, nhân rộng mô hình gieo, cấy lúa thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất, và bảo vệ môi trường bền vững.

 

Theo Thúy Hằng – Chi cục Trồng trọt và BTVT Sơn La. 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt