MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cuộc họp tham vấn: Xây dựng bộ chỉ số và cơ sở dữ liệu cho giám sát tác động của VPA/FLEGT đến người dân tộc thiểu số

Sáng ngày 3/12, Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) phối hợp với Tổng Cục Lâm Nghiệp chủ trì Cuộc họp tham vấn lấy ý kiến về “Bộ chỉ số giám sát và đánh giá (GS&ĐG) tác động VPA/FLEGT đến đối tượng người dân tộc thiểu số và Phương pháp chọn điểm khảo sát” do Trung tâm Phát triển Nông thôn miền Trung Việt Nam (CRD) thực hiện. Cuộc họp nằm trong khuôn khổ hoạt động "Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số và cở sở dữ liệu cho giám sát và đánh giá tác động của VPA/FLEGT đến người dân tộc thiểu số" được tài trợ bởi  Fern. 

a2f529c8c81703495a06

Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) phối hợp với Tổng Cục Lâm Nghiệp chủ trì Cuộc họp tham vấn

Nhằm đảm bảo hiệu quả và tính an toàn cho người tham dự trong bối cảnh dịch Covid-19, cuộc họp được tổ chức dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự góp mặt của lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, văn phòng thường trực FLEGT, các viện nghiên cứu, các chuyên gia, thành viên của mạng lưới VNGO-FLEGT. . Các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng tích cực nhằm đưa ra hướng nghiên cứu và bộ chỉ số đưa ra kết quả rõ ràng, tối ưu hơn.

aa26771496cb5d9504da

Cuộc họp được tổ chức dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến

Mục tiêu cuộc họp tham vấn này nhằm phát triển bộ chỉ số và cơ sở dữ liệu ban đầu cho giám sát tác động của VPA/FLEGT đến cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Các mục tiêu cụ thể bao gồm: Tổng quan tài liệu về chỉ số giám sát tác động của VPA/FLEGT đến cộng đồng dân tộc thiểu số, Xác định 10 huyện điển hình trên toàn quốc để xây dựng cơ sở dữ liệu ban đầu cho giám sát tác động của VPA/FLEGT đến cộng đồng dân tộc thiểu số trong thời gian tới; Khảo sát đánh giá và xây dựng cơ sở dữ liệu ban đầu cho giám sát tác động của VPA/FLEGT đến cộng đồng dân tộc thiểu số. 

Tại cuộc họp, Ông Phạm Văn Điển – Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Lâm Nghiệp đánh giá cao bộ chỉ số của nhóm nghiên cứu xây dựng dựa trên 4 nhóm yếu tố của JIC và đã được mở rộng hơn. Đồng thời, nghiên cứu cần xác định những tác động tích cực và tiêu cực của VPA/FLEGT  đến các đối tượng khác nhau.  Đồng thời, Bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững cho rằng Hiệp định VPA không chỉ tập trung xuất khẩu gỗ đi Châu Âu mà còn tập trung vào các vấn đề trong nước, đặc biệt là Quản trị rừng. Phía Châu Âu cho rằng thâm ý của Hiệp định VPA này hướng đến việc cải tổ ngành Lâm Nghiệp. Người dân tộc thiểu số  là nhóm dễ bị tổn thương, và sự tham gia vào các hiệp định kinh tế của nhóm đối tượng này đặc biệt được quan tâm. Cần mở rộng hơn mục đích nghiên cứu về bộ chỉ số, họ nhận được lợi ích gì từ những tác động này và các tác động tiêu cực là gì. Từ bộ chỉ số phải rút ra được các bộ phân tích, nhận định về người dân tộc thiểu số sống dựa vào rừng.

bd102d7dcfa204fc5db3

Ông Phạm Văn Điển – Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Lâm Nghiệp phát biểu tại cuộc họp 882d720190de5b8002cf

Bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững tổng kết một số điểm quan trọng trong cuộc họp

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt