Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TUYỂN CHUYÊN GIA BIÊN DỊCH TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HÊ THỐNG CÁC CHỈ SỐ THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH EUDR

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

BIÊN DỊCH TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG HÊ THỐNG CÁC CHỈ SỐ THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH EUDR

 

(Dự án “Thúc đẩy quản trị rừng và thường mại lâm sản bền vững thông qua thực hiện Hiệp định EVFTA” do EU tài trợ, và Chương trình Quản trị Rừng, Thị trường và Khí hậu (FGMC) do FERN tài trợ)

 

1. Bối cảnh và lý do

Trên thế giới, Cà phê được biết đến như một trong những mặt hàng quan trọng nhất, và sản xuất cà phê là một ngành công nghiệp tỷ đô ở nhiều nước sản xuất cà phê, chủ yếu là các nước đang phát triển (Thông Quốc 2017). Sáu mươi quốc gia đang sản xuất cà phê trên toàn cầu, 70% sản lượng cà phê thế giới được sản xuất bởi bốn quốc gia chính: Brazil, Việt Nam, Columbia và Indonesia. Cà phê chủ yếu được trồng tại các nước Mỹ Latinh, Châu Á và Châu Phi, khoảng 70% cà phê trên thế giới đến từ các hệ thống canh tác quy mô nhỏ (Bacon 2005). Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất. Đối với nhiều quốc gia, cà phê là nguồn thu nhập chính của hàng triệu gia đình. Ví dụ, cà phê chiếm 24% tổng thu nhập ngoại hối ở Ethiopia (Minten et al. 2014) và là thu nhập sinh kế chính cho hơn một phần tư dân số của đất nước này.

Cà phê được du nhập lần đầu tiên vào Việt Nam vào thế kỷ 19 và hiện là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lâu đời nhất trên thế giới. Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai và là nhà sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Cà phê hiện là một sản phẩm quan trọng trong nền kinh tế nông thôn và là sản phẩm được xuất khẩu nhiều thứ hai sau gạo tại Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cà phê chiếm 3% GDP của cả nước (Giang and Sarker 2018). Hơn 15 tỉnh thành trên khắp Việt Nam đã trồng cà phê để xuất khẩu và cà phê là nguồn sinh kế chính của 2,6 triệu hộ gia đình (Tasa 2018). Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tạo ra thu nhập hơn 1,5 tỷ USD; và Đức, Hoa Kỳ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha là những thị trường xuất khẩu chính của cà phê Việt Nam, với tổng giá trị 2.741 triệu USD (GSO 2020), xuất khẩu khối lượng nhỏ sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.  

Robusta chiếm diện tích đất trồng cà phê lớn nhất Việt Nam (93% tổng diện tích đất trồng cà phê và 96% sản lượng cà phê) và phần còn lại là Arabica. Diện tích cà phê tăng nhanh kể từ năm 1982 và đạt 653 nghìn ha vào năm 2021. Hơn 15 tỉnh thành trên khắp Việt Nam đã trồng cà phê để xuất khẩu.

Biến đổi khí hậu là một vấn đề được quốc tế công nhận và có tác động đa dạng đến nhiều lĩnh vực trên toàn cầu (Rathore et al. 2001; Fraser và cộng sự 2013). Rừng đã được công nhận trên toàn cầu vì những đóng góp đáng kể của nó trong việc giảm thiểu các tác động bất lợi do biến đổi khí hậu. Mặc dù có sự đầu tư đáng kể vào việc phục hồi và bảo vệ rừng, nhưng diện tích và chất lượng rừng vẫn giảm đáng kể. Vấn đề mất rừng, suy thoái rừng dai dẳng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển (Köthke et al. 2013; Calle et al. 2016), tình trạng phá rừng và rừng xuống cấp vẫn thường xuyên xảy ra. Nạn phá rừng và suy thoái rừng ngày càng tăng đã gây áp lực lớn lên môi trường và xã hội cũng như làm trầm trọng thêm các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Trong nỗ lực giảm nạn phá rừng và suy thoái, Ngày 6/12/2022, Ủy ban Châu Âu (EU) thông qua thỏa thuận chính trị tạm thời của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về Quy định của EU - chuỗi cung ứng không phá rừng (EUDR). Quy định mới để đảm bảo trước mắt 7 loại hàng hiện đang được đưa vào thị trường EU (Gỗ, Cà Phê, Ca cao, Đậu tương, Dầu cọ dừa, Gia sức, Cao su) sẽ không góp phần vào nạn phá rừng và suy thoái rừng ở EU và các nơi khác trên thế giới.

Khi các quy định mới có hiệu lực, tất cả các công ty liên quan sẽ phải tiến hành thẩm định nghiêm ngặt nếu họ đặt hàng trên thị trường EU hoặc xuất khẩu từ thị trường này. Các mặt hàng như dầu cọ, gia súc, đậu nành, cà phê, ca cao, gỗ và cao su cũng như các sản phẩm có nguồn gốc (chẳng hạn như thịt bò, đồ nội thất hoặc sô cô la). Những mặt hàng này đã được chọn trên cơ sở đánh giá tác động xác định chúng là nguyên nhân chính dẫn đến nạn phá rừng do mở rộng diện tích.

Quy định mới đặt ra các quy tắc thực hiện trách nhiệm giải trình bắt buộc đối với các công ty muốn đưa các sản phẩm có liên quan vào thị trường EU hoặc xuất khẩu chúng. Các nhà khai thác và thương nhân sẽ phải chứng minh rằng các sản phẩm đều không liên quan đến phá rừng được sản xuất trên đất không bị phá rừng sau ngày 31 tháng 12 năm 2020 và hợp pháp, tuân thủ tất cả các luật hiện hành có liên quan có hiệu lực tại quốc gia sản xuất.

Trong các mặt hàng được EU quan tâm yêu cầu thẩm định và giải trình thì Việt Nam có mặt hàng Cà Phê, Theo số liệu thống kê Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia có thị phần lớn xuất khẩu Cà phê sang Châu Âu và đang có su hướng tăng nhanh trong mấy năm vừa qua, do vậy việc chuẩn bị cho các nhà sản xuất xem xét khả năng đáp ứng các yêu cầu của EU đề ra tại EUDR là Việt làm cần thiết. Để triển khai thực hiện trách nhiệm giải trình để đưa được Cà phê của Việt Nam vào thị trường Châu Âu thì việc hiểu rõ các chỉ tiêu, chỉ số và những thông tin mà EU yêu cầu thực hiện giải trình cũng như việc đánh giá tác động của Quy định EUDR của EU như thế nào đối với các hộ trồng Cà phê (đặc biệt là các hộ gia đình dân tộc thiểu số) của Việt Nam là Việc làm cần thiết.

Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững-SRD nhận được sự hỗ trợ của: 1. Dự án “Thúc đẩy quản trị rừng và thường mại lâm sản bền vững thông qua thực hiện Hiệp định EVFTA”, gọi tắt là Dự án EVFTA - VM066 do EU tài trợ, và 2. Chương trình Quản trị rừng, Thị trường và Khí hậu (Forest Governance, Markets and Climate Programme, viết tắt là FGMC – VM073, được tài trợ bởi tổ chức FERN. SRD sẽ tiến hành triển khai thực hiện nghiên cứu “Xây dựng hệ thống các chỉ số phục vụ trách nhiệm giải trình EUDR và đánh giá tác động của EUDR đến các hộ gia đình trồng Cà phê tại Việt Nam”.

2. Mục tiêu

Trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu xây dựng hệ thống các chỉ số thực hiện trách nhiệm giải trình EUDR, các báo cáo, bản tin truyền thông đã được xây dựng và cần được biên dịch sang tiếng Anh, cụ thể như sau:

  1. 1.Bản tin truyền thông số 10, xuất bản tháng 6/2023
  2. 2.Quy định và điều khoản về EUDR
  3. 3.Báo cáo tính sẵn sàng của các hộ sản xuất cà phê với việc thực hiện trách nhiệm giải trình EUDR tại một số địa bàn của Sơn La, Nghệ An và Lâm Đồng
  4. 4.Báo cáo đánh giá tác động tiềm tàng của EUDR lên sinh kế các hộ sản xuất cà phê quy mô nhỏ

3. Sản phẩm cụ thể

Các báo cáo cần được biên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, đảm bảo chất lượng, với số lượng từ như sau:

 

STT

Tên sản phẩm

Số lượng từ

(word count)

1

Bản tin truyền thông EVFTA số 10, xuất bản tháng 6/2023

5,400

2

Quy định và điều khoản về EUDR

10,000

3

Báo cáo tính sẵn sàng của các hộ sản xuất cà phê với việc thực hiện trách nhiệm giải trình EUDR tại một số địa bàn của Sơn La, Nghệ An và Lâm Đồng

27,800

4

Báo cáo đánh giá tác động tiềm tàng của EUDR lên sinh kế các hộ sản xuất cà phê quy mô nhỏ

25,800

 

Tổng cộng (từ)

69,000

 

7. Yêu cầu về chuyên môn và kinh nghiệm của Chuyên gia biên dịch

  • Có kinh nghiệm và khả năng dịch các tài liệu hội thảo, báo cáo trong lĩnh vực quản trị phát triển xã hội;
  • Có bằng cấp ngoại ngữ phù hợp
  • Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em và Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng về bảo vệ trẻ em của SRD
  • Có khả năng làm việc theo nhóm, phát triển sức mạnh tổng hợp và thiết lập mối quan hệ làm việc hiệu quả với các bên liên quan khác nhau;
  • Trình độ tiếng Anh và tiếng Việt xuất sắc (cả nói và viết)

 

8. Ngân sách và định mức của nghiên cứu

Tổng ngân sách từ nguồn Dự án EVFTA trong nghiên cứu này dành cho Chuyên gia biên dịch là 2000 EUR, bao gồm thuế thu nhập cá nhân.

Chuyên gia chính/Trưởng nhóm Nghiên cứu có trách nhiệm kí xác nhận thời gian làm việc và nhận tiền công theo biểu mẫu quy định của Dự án EVFTA - VM066.

 

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ nguyện vọng đến địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. chậm nhất trước ngày 08 tháng 08 năm 2023.

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt