Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

SRD TUYỂN CHUYÊN GIA THIẾT KẾ SỔ TAY KỸ THUẬT

SRD logo 2

 

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

THIẾT KẾ VÀ IN ẤN

CÁC CUỐN SỔ TAY KỸ THUẬT CANH TÁC NÔNG NGHIỆP THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Code: 1.1.6.

      

  1.        1. Tổng quát

 

Nhiệm vụ:

Thiết kế và in ấn các cuốn sổ tay về kỹ thuật canh tác Lúa Thích ứng với BĐKH (CAR); Canh tác cà phê bền vững trên đất dốc

Vị trí:                         

Chuyên gia thiết kế và Công ty in ấn

Thời gian làm việc:

Tháng 3/2023

Địa điểm làm việc:

Xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

Đối tượng làm việc/ thu thập thông tin:

Lãnh đạo và cán bộ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La, Lãnh đạo và cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu, lãnh đạo UBND 4 xã dự án, đại diện người dân tại 4 xã dự án.

Báo cáo cho:

Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD)

 

       2. Thông tin chung

Dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” được tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ, được Trung tâm SRD thực hiện và phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, UBND huyện Thuận Châu triển khai các hoạt động tại 4 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu, Chiềng Pha, huyện Thuận Châu từ tháng 01/2021 đến tháng 12/2023. Tổng kinh phí của dự án là 730,000 Euro, trong đó kinh phí từ nhà tài trợ Bánh mỳ cho Thế giới là 650,000 Euro và 80,000 Euro là nguồn vốn đối ứng của UBND huyện Thuận Châu lấy từ ngân sách nhà nước.

Dự án bao gồm 3 mục tiêu cụ thể như sau: 1) Hệ thống nông nghiệp thích ứng và thân thiện với khí hậu được tăng cường; 2) Giảm nhẹ tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thông qua quản lý hiệu quả rừng cộng đồng và 3) Các thực hành thích ứng và giảm nhẹ khí hậu được lồng ghép và tích hợp trong các chính sách, kinh phí cần thiết được Nhà nước phân bổ. Để thực hiện các mục tiêu vừa nêu, dự án đã thực hiện nhiều hoạt động tương ứng, tập trung vào 3 mảng là: Nông nghiệp bền vững và nông lâm kết hợp thích ứng với BĐKH; Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả và Quản lý nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh tại các bản thuộc 4 xã dự án.

Sau hai năm triển khai, một số kết quả tích cực mà dự án đạt được có thể kể đến như: đã thành lập và vận hành 8 nhóm tiết kiệm thôn bản (VSLA) với sự tham gia của 260 thành viên; đã tiến hành tập huấn được 17 lớp canh tác lúa CAR cho đại diện của 512 hộ gia đình. UBND huyện Thuận Châu và Phòng NN huyện đã nhân rộng kỹ thuật canh tác lúa CAR tới 1.916 hộ gia đình tại 7 xã ngoài dự án; tập huấn 4 lớp phục tráng hai giống lúa nếp Chiến và Tan lanh cho 120 hộ; 10 lớp tập huấn canh tác cà phê bền vững xen mận và thí điểm mô hình canh tác nông lâm kết hợp cho 300 hộ. 03 lớp tập huấn khoai sọ bản địa cho 90 hộ; 12 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà bản địa theo hướng an toàn sinh học cho 360 lượt người dân tham gia. Bên cạnh các hoạt động về nông nghiệp, dự án cũng đã tổ chức được 16 Diễn đàn về vai trò của rừng trong giảm thiểu các tác động của BĐKH; 16 Diễn đàn về Quản lý rừng cộng đồng – Phòng cháy, chữa cháy rừng – Quản lý phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng; 16 Diễn đàn về Chính sách chi trả DVMTR; Dự án cũng đã tổ chức 8 khóa tập huấn về phục hồi rừng đầu nguồn giúp bảo vệ nguồn nước, xây dựng 4 mô hình phục hồi rừng đầu nguồn với loài Lát xoan (Choerospondias axillaris) tại 4 xã; đã hỗ trợ và thực hiện thí điểm trồng xen cây lâm nghiệp như cây trám đen bản địa, cây giổi lấy hạt trong nương cà phê mô hình nhằm vừa tạo bóng mát cho cà phê, vừa đảm bảo giữ đất, chống xói mòn và trong tương lai người dân có thể thu hoạch gỗ. Bên cạnh đó, dự án đã thiết kế, in 15,000 tờ lịch mùa vụ và phát cho người dân tại 4 xã dự án. Đối với mảng hoạt động về nước và quản lý nước. Dự án đã tiến hành hai đợt đánh giá cung cầu về nguồn nước sinh hoạt tại 32 bản thuộc 4 xã dự án trong năm 2021 và 2022; đã thành lập được 16 Hội người sử dụng nước tại 16 bản và tập huấn về các quy chế, quy định sử dụng nước, về bảo trì và thu phí sử dụng nước cho đại diện ban quản lý bản, thành viên tổ quản lý nước của 32 bản. Đặc biệt, trong hợp phần về nước với vốn đối ứng từ UBND huyện Thuận Châu đã tiến hành xây dựng một công trình nước sạch tại bản Chộ Muông thuộc xã Chiềng Pha. Song song với việc đối ứng công trình nước sinh hoạt, năm 2022, UBND huyện Thuận Châu đã phê duyệt kế hoạch và cấp kinh phí để giao cho Hạt Kiểm lâm huyện thực hiện trồng rừng bổ sung bằng cây lâm nghiệp đa hiệu quả (cây trám đen) với diện tích 60 ha tại 4 xã dự án. Hạt kiểm lâm đã bàn giao cây cho các bản thuộc 4 xã dự án. Đã tập huấn và hướng dẫn người dân trồng cây trên các diện tích rừng/ nương cà phê đã chọn.

Từ những kết quả nêu trên và sau hai năm triển khai, dự án cần thiết kế và in ấn 02 cuốn sổ tay về các kỹ thuật canh tác lúa CAR và Canh tác cà phê bền vững trên đất dốc. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm SRD cần tuyển một chuyên gia để thiết kế 02 cuốn sổ tay, với các thông tin và yêu cầu cụ thể như sau: 

      3. Mục đích

Lan tỏa và nhân rộng các kỹ thuật canh tác nông nghiệp bền vững, thích ứng với BĐKH ra các xã trên địa bàn huyện Thuận Châu và tỉnh Sơn La.

     4. Kết quả mong đợi

- 02 cuốn sổ tay về kỹ thuật với nhiều hình ảnh minh họa sinh động, có độ dày từ 20 - 25 trang được thực hiện, nhấn mạnh vào các bước để thực hiện kỹ thuật cấy lúa CAR và Canh tác cà phê bền vững trên đất dốc.

- Mỗi cuốn sổ tay sẽ được in khoảng 1,600 bản và chia sẻ rộng rãi tới những thành viên các nhóm sở thích, các bên liên quan và đại diện người dân trong và ngoài vùng dự án cũng như với nhà tài trợ.

5. Nhiệm vụ của chuyên gia

- Tìm hiểu các tài liệu, thông tin, hình ảnh của dự án thông qua các báo cáo, tin tức trên website và facebook của SRD và tài liệu dự án;

- Thu thập thông tin liên quan từ các đối tác/ các bên liên quan tại tỉnh Sơn La và 4 xã dự án qua các cán bộ đầu mối từ SRD, Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La, Phòng NN huyện Thuận Châu…;

- Lên ý tưởng đề cương, xây dựng và hoàn thiện đề cương các cuốn sổ tay;

- Hoàn thiện đề cương chi tiết và thiết kế maket in của 02 cuốn sổ tay;

- Cập nhật, bổ sung những góp ý của lãnh đạo, cán bộ SRD cho bản thiết kế của tài liệu cho đến khi hoàn thiện trước khi in ấn.

Việc thực hiện xây dựng tài liệu sẽ thực hiện trong tháng 3/2023. Thời gian làm việc dự kiến có tính phí chuyên gia tối đa là 15 ngày.

  6. Phương pháp

- Tổng hợp, phân tích tài liệu thứ cấp;

- Thảo luận với các bên liên quan để thiết kế và hoàn thiện 2 cuốn sổ tay.

7. Kế hoạch thực hiện

  1. Việc thực hiện xây dựng tài liệu sẽ thực hiện trong tháng 3/2023. Thời gian làm việc dự kiến có tính phí chuyên gia tối đa là 15 ngày.

         8.Kinh phí

    Mức phí là 2,000,000đ/ngày (đã bao gồm thuế TNCN), số ngày làm việc tại Bảng dưới đây.

  1. STT

    Hoạt động

    Số ngày

    1

    Họp với nhóm cán bộ dự án để thống nhất nội dung, mục tiêu và mong đợi của tài liệu

    0,5

    2

    Lập chi tiết và hoàn thiện về cấu trúc, phác thảo sơ bộ nội dung của 2 cuốn sổ tay

    02

    3

    Phối hợp với quản lý và cán bộ dự án, đại diện Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La để biên tập và hoàn thiện nội dung của 2 cuốn sổ tay

    04

    4

    Thiết kế và hoàn thiện 02 cuốn sổ tay

    8,5

     

    Tổng số ngày công của chuyên gia

    15

Ghi chú:

-       Kinh phí trên đã bao gồm thuế thu nhập cá nhân 10%.

-       Chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

9. Yêu cầu đối với chuyên gia

- Có nhiều kinh nghiệm làm trong lĩnh vực truyền thông và thiết kế;

- Có hiểu biết về lĩnh vực nông – lâm nghiệp, về đồng bào dân tộc thiểu số;

- Có kinh nghiệm thực hiện các tài liệu truyền thông, vận động chính sách, phát triển cộng đồng.

- Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông; tối thiểu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan.

- Ưu tiên ứng viên đã tham gia các hoạt động của những dự án thuộc các tổ chức phi chính phủ.

- Không có tiền sử liên quan đến các vấn đề về trẻ em.

    10. Hỗ trợ từ SRD

- Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện các công việc: bao gồm cung cấp các tài liệu thứ cấp, kết nối giữa chuyên gia và đại diện các đối tác tại vùng dự án;

- Cung cấp đầy đủ các thông tin, hình ảnh cần thiết về các hoạt động của dự án để chuyên gia phục vụ việc thiết kế 2 cuốn sổ tay;

- Làm các thủ tục thanh toán chi phí cho chuyên gia.

    11. Thông tin liên hệ

Tất cả các ứng viên quan tâm nộp đơn đăng ký trước ngày 06/03/2023 đến email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Các ứng viên vui lòng nộp các tài liệu đăng ký sau:

- CV của chuyên gia;

- (Các) Bằng chứng gần đây về những tài liệu truyền thông đã thiết kế và in ấn./.

 

 

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt