Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia tư vấn (VM071)

BẢN THAM CHIẾU CÔNG VIỆC

Dự án Hỗ trợ phục hồi sau lụt cho các hộ gia đình NKT (VM071)

1. Tổng quát

Nhiệm vụ:

Chuẩn bị, thúc đẩy, điều hành, tham gia và báo cáo

Vị trí:                          

Chuyên gia tư vấn

Thời gian làm việc:

Tháng 12/2020 - 6/2021

Địa điểm làm việc:

Vùng dự án (tỉnh Quảng Trị)

Đối tượng:

Các hộ gia đình NKT thuộc 5 xã dự án, huyện Gio Linh

 

2. Bối cảnh

Từ ngày 6/10/2020, miền Trung Việt Nam đã trải qua nhiều đợt mưa lớn kéo dài do sự kết hợp của nhiều hình thái thời tiết; bão Linfa (bão số 6) đổ bổ vào miền Trung ngày 11/10, bão Nangka (bão số 7) đổ bộ vào đất liền ngày 14/11, áp thấp nhiệt đới INVEST 94W đổ bộ vào ngày 16/10, và Dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh.

Các tỉnh chịu ảnh hưởng từ những đợt mưa bão, lũ lụt và sạt lở đất trên diện rộng bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đợt mưa lụt này đã khiến cuộc sống khó khăn của nhiều người trong đó có người khuyết tật ở các xã thuộc huyện Gio Linh càng thêm chật vật. Họ mất lương thực, cây giống và con giống do ngập và/hoặc bị lũ cuốn trôi, do đó sẽ gặp nhiều thách thức trong việc khôi phục sinh kế và đảm bảo cây giống, con giống để tái ổn định trong thời gian tới. Theo báo cáo nhanh của 5 xã này, có 165 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề về nhà ở và sinh kế với số tiền ước tính lên đến gần 2 tỷ đồng. Do đó, đề xuất Dự án Hỗ trợ phục hồi sau lụt cho các hộ gia đình NKT thuộc các xã dự án “Nâng cao vị thế NKT-VM064” được xây dựng và tập trung vào việc đảm bảo đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhất, bao gồm người khuyết tật và trẻ em khuyết tật ở 5 xã gồm Trung Sơn, Trung Hải, Gio Linh, Gio An và Gio Châu. Các hoạt động can thiệp tập trung giải quyết các vấn đề về nhà ở an toàn, đồng thời tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó thiên tai và khí hậu khắc nghiệt trong thời gian tới.

Trong kế hoạch hoạt động 06 tháng của dự án trong năm 2020-2021, có một số hoạt động cần sự tư vấn và hỗ trợ của chuyên gia. Do đó, Trung tâm SRD cần tuyển chuyên gia tư vấn kỹ thuật với các nội dung như sau:

 

3. Mục đích và kết quả mong đợi

Hoạt động

Nội dung/mục đích/kết quả mong đợi

1.4. Hỗ trợ gia cố/nâng cấp nhà ở bị phá hủy, cuốn trôi (vật liệu xây dựng cơ bản như tôn lợp, xi măng, sắt thép ...)

Hộ gia đình sẽ được xác định những hư hỏng và phương thức/thời gian sửa chữa cũng như đóng góp và trách nhiệm của hộ gia đình/xã và dự án. Mỗi xã sẽ có 2 nhà được hỗ trợ (tổng số 5 xã). Dự án sẽ làm việc với các đối tác địa phương và các hộ gia đình có thể tự làm hoặc với sự hỗ trợ của dự án.

Gia cố lại nhà ở cho các hộ đặc biệt dễ bị tổn thương, bao gồm cả người già, phụ nữ làm chủ hộ, hộ khuyết tật không có khả năng trang bị/sửa chữa nhà bị hư hỏng thông qua tài trợ tiền mặt vô điều kiện và hỗ trợ kỹ thuật, dựa trên tham vấn cộng đồng với cả nam và nữ thuộc các nhóm dễ bị tổn thương khác nhau.

1.5. Hỗ trợ chăn nuôi/con giống/ phân bón (Bao gồm lúa giống, lợn, gà, vịt, phân bón ...)

Dự kiến ​​sẽ giao tiền mặt trực tiếp cho 120 hộ gia đình được chọn ở 5 xã dựa trên kết quả khảo sát, áp dụng các bước hỗ trợ sinh kế hộ gia đình (như trong dự án Nâng cao vị thế người khuyết tật), số tiền sẽ được giao hai lần, bao gồm một nửa đầu cho các hộ bắt đầu tái đàn và nửa còn lại sẽ được trao một tuần sau khi có xác minh nửa đầu đã được sử dụng hết.

1.6. Nâng cấp chuồng trại (vật liệu xây dựng cơ bản như vật liệu lợp mái tôn, xi măng, sắt thép ...)

 

Hộ gia đình sẽ được xác định những hư hỏng và phương thức/thời gian sửa chữa cũng như đóng góp và trách nhiệm của hộ gia đình/xã và dự án. Mỗi xã sẽ có 2 nhà được hỗ trợ (tổng số 5 xã). Dự án sẽ làm việc với các đối tác địa phương để chia sẻ về điều này và các hộ gia đình có thể tự làm hoặc với sự hỗ trợ của dự án.

1.1. Khảo sát về các hộ gia đình người khuyết tật bị ảnh hưởng bởi bão lụt để xác minh thiệt hại cũng như hỗ trợ để giúp họ phục hồi và tìm hiểu về khả năng phục hồi cũng như tính dễ bị tổn thương của họ.

Khảo sát được thực hiện với các thành viên câu lạc bộ cùng với cán bộ xã đến các hộ gia đình bị ảnh hưởng tại 5 xã để xác minh số liệu thiệt hại cũng như nhu cầu hỗ trợ khắc phục nhằm hướng đến đúng đối tượng tham gia.

1.2. Tổ chức hai cuộc họp để (1) giới thiệu dự án và thảo luận về cơ chế thực hiện, giám sát và báo cáo dựa trên báo cáo khảo sát và (2) kết thúc dự án

Mỗi cuộc họp kéo dài nửa ngày với khoảng 50 người tham gia bao gồm cán bộ xã và dự án cùng với các thành viên câu lạc bộ, ban chỉ đạo và đại diện các hộ bị ảnh hưởng ở sáu xã bị lũ lụt để thảo luận và thống nhất về cơ chế thực hiện, phân phối, giám sát và báo cáo.

Cuộc họp kết thúc là để chia sẻ kết quả thu được / giám sát được phản ánh trong báo cáo cuối cùng.

4. Nhiệm vụ và trách nhiệm của chuyên gia

-          Thảo luận với cán bộ dự án để chuẩn bị chương trình và nội dung liên quan phù hợp với từng hoạt động và đối tượng tham gia;

-          Tham gia, điều hành/tổ chức hoạt động theo đúng chương trình và kế hoạch đề ra;

-          Viết báo cáo sau hoạt động.

5. Thời gian, thời lượng và địa điểm dự kiến: từ tháng 12/2020 - tháng 6/2021

Tên hoạt động

Số ngày dự kiến

1.1

Thực hiện khảo sát về các hộ gia đình có Người khuyết tật bị ảnh hưởng để thu thập thông tin thiệt hại cũng như nhu cầu hỗ trợ phục hồi và tăng khả năng chống chịu

3 (quý 1/2021)

1.2

Tổ chức hai cuộc họp (1) để khởi động (bao gồm thảo luận về cơ chế thực hiện, giám sát và báo báo dựa trên bản báo cáo khảo sát) và (2) để kết thúc dự án (bao gồm Báo cáo kết quả và đánh giá dự án)

3 (tháng 12/2020 và tháng 6/2021)

1.4

Hỗ trợ gia cố, nâng cấp nhà cửa.

5 (tháng 3-5/2021)

1.5

Hỗ trợ chăn nuôi/ hạt giống/ phân bón (bao gồm Thóc, Lợn, Gà, Vịt, Phân bón…)

10 (tháng 3-5/2021)

1.6

Nâng cấp chuồng trại (Các vật liệu xây dựng cơ bản như vật liệu lợp mái tôn, xi măng, sắt thép…)

5 (tháng 3-5/2021)

Địa điểm: tại các xã dự án gồm Trung Sơn, Trung Hải, Gio Linh, Gio An và Gio Châu.

6. Chi phí

          Tùy vào từng nội dung hoạt động để phân bổ thời gian chuẩn bị, thực hiện tại hiện trường và viết báo cáo.

Thù lao cho chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD nhưng không vượt quá 2.000.000đ/ ngày (Hai triệu đồng). Mức thù lao của chuyên gia đã bao gồm thuế TNCN và chi phí ăn ở và đi lại.

7. Yêu cầu với chuyên gia

  • Có kiến thức về phát triển cộng đồng; phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai có hòa nhập người khuyết tật;
  • Có kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động khảo sát, đánh giá, chia sẻ, trao đổi, tập huấn
  • Am hiểu về tình hình thực tế vùng dự án;
  • Có kỹ năng làm việc với cộng đồng và đối tác địa phương và người khuyết tật;
  • Không có tiền sử về xâm hại trẻ em, lạm dụng tình dục và các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm và chương trình tập huấn đến địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. chậm nhất ngày 24 tháng 12 năm 2021

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt