MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

CUỘC HỌP KHỞI ĐỘNG MẠNG LƯỚI VNGO-EVFTA

Một trong những động lực thúc đẩy những khía cạnh bền vững tại các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) là sự tham gia của các tổ chức xã hội. Để sự tham gia đó thật sự đạt được hiệu quả, mối liên kết giữa các tổ chức thành viên là sợi chỉ đỏ đặc biệt quan trọng. Nắm bắt tính cấp thiết của tiến trình thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), trọng tâm trong các vấn đề về thương mại gỗ và môi trường, Mạng lưới các tổ chức phi chính phủ Việt Nam và EVFTA (VNGO-EVFTA) đã được thống nhất thành lập. Hoạt động đó đã được thông qua trong Cuộc họp khởi động mạng lưới VNGO-EVFTA ngày 16/11/2020 vừa qua tại Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD).

Cuộc họp đã nhận được sự tham gia của đại diện các tổ chức phi chính phủ Việt Nam, thành viên các Liên hiệp hội về gỗ và lâm sản với hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Chủ trì cuộc họp là Ban Lãnh đạo của Trung tâm SRD và đội ngũ cán bộ quản lý dự án, bao gồm: bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD, ông Nguyễn Phú Hùng – Phó Giám đốc SRD kiêm Quản lý Dự án EVFTA. Về phía Hội đồng quản lý của Trung tâm, ông Nguyễn Bá Ngãi - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục lâm nghiệp, hiện là Phó chủ tịch Hội chủ rừng và ông Vũ Văn Triệu - Nguyên Trưởng đại diện IUCN, đã tham dự và đóng góp ý kiến. 

nov19 khoidongevfta2 web 

Bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm SRD 

nov19 khoidongevfta3 web

 Ông Nguyễn Phú Hùng – Phó Giám đốc SRD kiêm Quản lý Dự án EVFTA 

nov19 khoidongevfta3b web     

 Thành viên Hội đồng quản lý của Trung tâm, ông Nguyễn Bá Ngãi - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục lâm nghiệp, hiện là Phó chủ tịch Hội chủ rừng và ông Vũ Văn Triệu - Nguyên Trưởng đại diện IUCN 

Tiếp nối Diễn đàn đa bên lần III về Thương mại gỗ và quản trị rừng bền vững ngày 21/10/2020, Cuộc họp khởi động mạng lưới được tổ chức với mục đích công bố thành lập mạng lưới VNGO-EVFTA. Song song với đó, các thành viên cùng nhau thảo luận quy chế và đề ra hoạt động của mạng lưới trong thời gian tới. Mở đầu Cuộc họp, bà Vũ Thị Bích Hợp phát biểu khai mạc, nêu mục đích diễn ra sự kiện và tầm quan trọng của sự tham gia đến từ các tổ chức xã hội trong bối cảnh thực thi EVFTA.  

nov19 khoidongevfta4 web 

 Bà Vũ Thị Bích Hợp khai mạc Cuộc họp 

Kế tiếp là bài phát biểu của ông Nguyễn Phú Hùng. Ông đã nhấn mạnh sức ảnh hưởng không nhỏ của Hiệp định EVFTA đối với ngành lâm nghiệp nói chung và thương mại gỗ nói riêng, đánh giá về sự liên kết giữa các tổ chức xã hội trong tiến trình thực thi EVFTA. 

nov19 khoidongevfta5 web 

 Ông Nguyễn Phú Hùng phát biểu tại Cuộc họp 

Ông Nguyễn Thanh Hiền – Cán bộ nghiên cứu của Trung tâm SRD đã trình bày Báo cáo đánh giá năng lực các tổ chức thuộc mạng lưới VNGO-FLEGT và các tổ chức khác quan tâm tới VPA/FLEGT và EVFTA. Báo cáo đã tóm lược các kết quả, những điểm khả quan và những thách thức trong thời gian tới cho các thành viên.  

nov19 khoidongevfta6 web

 Ông Nguyễn Thanh Hiền trình bày Báo cáo đánh giá năng lực các tổ chức 

Tiếp đó, bà Lê Hồng Liên – chuyên gia tư vấn - đã trình bày dự thảo quy chế, chiến lược mạng lưới VNGO-EVFTA và kế hoạch hoạt động mạng lưới năm thứ nhất. 

nov19 khoidongevfta7 web 

 Bà Lê Hồng Liên trình bày dự thảo quy chế, chiến lược mạng lưới VNGO-EVFTA và kế hoạch hoạt động mạng lưới năm thứ nhất 

Sau các bài trình bày, các thành viên tham gia thảo luận, trao đổi về các vân đề liên quan đến cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của mạng lưới. Trong đó, những ý kiến đóng góp về phương thức vận hành mạng lưới đã được đề xuất và ghi nhận một cách tích cực. Kết thúc buổi trao đổi, các thành viên đã đề cử và thống nhất danh sách Ban điều hành mạng lưới.  

nov19 khoidongevfta8 web

 Toàn cảnh Cuộc họp 

Buổi họp khởi động mạng lưới VNGO-EVFTA hứa hẹn là điểm khởi đầu cho chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội vào quá trình thực thi EVFTA, liên quan đến lâm nghiệp và thương mại gỗ. Tiếp sau cuộc họp, các thành viên sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoàn thiện quy chế và xây dựng kế hoạch hoạt động của mạng lưới.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt