MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Diễn đàn phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, với thành viên gồm 63 Liên hiệp hội địa phương, 86 hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc và hơn 500 tổ chức khoa học công nghệ ngoài công lập trực thuộc Đoàn chủ tịch VUSTA. Nhiều tổ chức trong hệ thống VUSTA đã và đang hợp tác với các đối tác tại đồng bằng Sông Cửu long thực hiện các giải pháp cộng đồng, giúp thích ứng, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đã đạt được những thành tựu tích cực, góp phần thực hiện đường lối, chiến lược và kế hoạch chung của Đảng và Nhà nước ta về phát triển bền vững vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Tháng 6/2019, hưởng ứng Diễn đàn Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2019 của Chính phủ do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, VUSTA tổ chức Hội thảo “Tăng cường sự tham gia của các tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức xã hội trong phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long” nhằm huy động sự tham gia của các nhà khoa học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và tổ chức khoa học và công nghệ ngoài công lập đóng góp các đề xuất tới Diễn đàn, từ thực tiễn hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các sáng kiến cộng đồng của các tổ chức tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Hội thảo đã gửi Bản kiến nghị, đề xuất và những giải pháp cụ thể trong những lĩnh vực khác nhau từ chuyển đổi năng lượng bền vững, mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng, giảm thiểu rác thải nhựa,… tới Diễn đàn do Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Tháng 12/2019, Trong khuôn khổ sáng kiến Diễn đàn 2030 của VUSTA, VUSTA cùng phối hợp với UNDP, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và TE-FOOD International tổ chức Hội thảo: “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trong chuỗi cung ứng nông sản vì một nền nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Hồ Chí Minh, tập trung vào mục tiêu thiết lập và duy trì chuỗi cung ứng nông sản bền vững và nền sản xuất nông nghiệp phát thải thấp. Hội thảo đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng nông sản bền vững, thành lập Liên minh siêu thị Coprmart.

Đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã được ký kết tại Thủ đô Hà Nội và chính thức có hiệu lực, đây sẽ là “cú hích” lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng, quyết định sự thành công trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững của Việt Nam. Trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), EVFTA… đều có những nội dung quan trọng về mở cửa thị trường, tạo điều kiện ưu đãi trong lĩnh vực nông lâm thủy sản.

Những lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại cho ngành nông nghiệp Việt Nam là rất lớn, nhưng EU vốn là thị trường khó tính. Bên cạnh những thời cơ, sẽ luôn là những thách thức, các nước EU sẽ chuyển sang hàng rào kỹ thuật như vấn đề hóa chất, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và cả những rào cản pháp lý buộc chúng ta phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Vấn đề phát triển bền vững, thích ứng BĐKH cũng là một trong các nội dung quan trọng cần được quy hoạch tổng thể nhằm phát triển bền vững ĐBSCL. Để thực sự quy hoạch và phát triển ĐBSCL, yếu tố quan trọng là tính liên kết vùng; tăng cường vai trò điều phối của cơ quan quản lý nhà nước; sự hợp tác đa bên của các bên liên quan.

 

oct28 dbscl3

 

Trong bối cảnh đó, ngày 28/10/2020 tại Tp. Cần Thơ, tiếp nối những thành công của các hội thảo trước, VUSTA đã tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. Tham gia Diễn đàn có gần 90 đại biểu đại diện cho Lãnh đạo UBND, sở NN và PTNT một số địa phương trong vùng, các Viện nghiên cứu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược định hướng phát triển cấp vùng, các hội khoa học kỹ thuật các tỉnh thành viên của Liên hiệp hội. Diễn đàn có mục tiêu i) Xem xét đề xuất các sáng kiến, giải pháp và chính sách cụ thể nhằm phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long trong các lĩnh vực khác nhau từ nông nghiệp, quản lý nguồn nước, chuyển đổi năng lượng bền vững; ii) Thúc đẩy sự hợp tác liên vùng và đa bên gồm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và đối tác quốc tế, trong việc đưa ra các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất nông nghiệp thông minh, chuyển đổi năng lượng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các báo cáo và các phát biểu tại diễn đàn xoay quanh vấn đề những thách thức và định hướng phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long trong tương lai trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với các thị trường quốc tế. 

 

oct28 dbscl1

 

Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) đã có hai đại diện, bao gồm Giám đốc Vũ Thị Bích Hợp và Phó giám đốc Trung tâm Ts. Nguyễn Phú Hùng tham gia diễn đàn. Trung tâm đã có 02 báo cáo về “Tiến trình xây dựng sáng kiến đối tác đóng góp quốc gia tự quyết định NDC và kế hoạch hành động quốc gia nhằm hực hiện Hiệp định Paris” cũng như báo cáo về “Cơ hội và những vấn đề đặt ra của ngành nông nghiệp khi tham gia vào hiệp định EVFTA; thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Kết thúc diễn đàn các đại biểu đều thống nhất vai trò quan trọng của Đồng Bằng sông Cửu Long trong tiến trình phát triển của quốc gia cũng như những thách thức vô cùng lớn của Vùng trước những vấn đề của biến đổi khí khậu. Để phát triển đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề quản lý bền vững nguồn nước, phát triển nông nghiệp thích ứng trong mối liên kết vùng và Hội nhập là vô cùng quan trọng, quyết định mọi thành bại của các phương án phát triển bền vững của Vùng trong tương lai.

 

oct28 dbscl2

Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc SRD kiêm chủ tịch mạng lưới VNGO-FLEGT và VNGO-CC - phát biểu tại Diễn đàn

  

oct28 dbscl4

Ông Nguyễn Phú Hùng - Phó Giám đốc SRD - trình bày báo cáo

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt