MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

HỘI THẢO THƯỜNG NIÊN DỰ ÁN “NÂNG CAO VỊ THẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT-VM064”

Ngày 17/6/2019 Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) phối hợp với UBND huyện Gio Linh tổ chức hội thảo thường niên dự án “Nâng cao vị thế Người khuyết tật (NKT)-VM064”, năm 2018-2019 do Caritas Úc và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) tài trợ. Tham dự hội thảo có gần 80 thành viên là đại diện lãnh đạo UBND huyện, Ban chỉ đạo dự án, lãnh đạo UBND và đại diện NKT và cha mẹ trẻ khuyết tật ở 07 xã dự án cùng các đối tác liên quan.
Qua một năm thực hiện với phương pháp tiếp mới dựa vào nội lực và hai xã mới bổ sung, đã có 1709 người hưởng lợi trực tiếp và 5127 người hưởng lợi gián tiếp gồm người lớn - trẻ em khuyết tật và thân nhân trên địa bàn bảy xã Gio Mỹ, Gio Hải, thị trấn Gio Linh, Trung Hải, Trung Sơn, Gio Phong và Gio Châu thuộc huyện Gio Linh.
Tại hội thảo, đại diện các câu lạc bộ người khuyết tật các xã chia sẻ và đánh giá cao các hoạt động xây dựng năng lực và sự tự tin để người khuyết tật và thân nhân chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động chung của cộng đồng. Cụ thể, các hoạt động thăm khám tại nhà đã tạo điều kiện cho hơn 60% người khuyết tật vận động và trẻ bại não, chậm phát triển trí tuệ cải thiện. Hoạt động hòa nhập người khuyết tật trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai dần dần giúp thay đổi thói quen từ thụ động sang chủ động ứng phó và tham gia vào tiến trình lập kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng. Các hoạt động sinh kế tạo nguồn vốn và nguồn kiến thức tại chỗ để người khuyết tật và thân nhân tiếp cận và áp dụng vào các hoạt động tạo thu nhập phù hợp với năng lực và điều kiện của người khuyết tật, đặc biệt là các hộ nghèo.
Bên cạnh đó, các hoạt động trao đổi và chia sẻ với các địa phương bạn đã giúp người khuyết tật đúc rút các kinh nghiệm trong quản lý và vận hành tổ nhóm của mình cũng như kinh nghiệm trong làm kinh tế qui mô hộ và nhóm. Hoạt động sân chơi học tập cộng đồng và phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ khuyết tật rất ý nghĩa, kịp thời, thiết thực; đã thực sự tạo niềm tin và động lực cho cha mẹ trẻ và trẻ khuyết tật trong từng bước hòa nhập vào cuộc sống và cơ hội học tập cho trẻ.
“Người khuyết tật là những người không được may mắn so với những người khác trong cộng đồng. Qua một năm tham gia dự án, số người tham gia câu lạc bộ ở xã Gio Phong từ 32 người nay đã lên tới 106 người. Trước đây họ tự ti, ít khi ra ngoài và ít khi tham gia hội họp; nay họ tham gia nhiều hơn, họ trở nên tự tin và chủ động hơn. Đó là thay đổi rất rõ ràng mà tôi muốn nhấn mạnh”. Chia sẻ của ông Nguyễn Đức Sâm, chủ tịch UBND xã Gio Phong.
Phản hồi về ý kiến đề nghị dự án nên mở rộng thêm một hoặc hai xã nữa trong năm tiếp theo để nhiều người khuyết tật ở các xã khác có thể tiếp cận và tham gia để nâng cao vị thế trong cộng đồng; ông Dương Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh, kiêm trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) dự án đồng thuận chung với các ý kiến đánh giá kết quả hoạt động năm vừa qua đã thực sự gắn kết người khuyết tật với nhau và với cộng đồng. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo sẽ thảo luận với Trung tâm SRD để quyết định theo hướng nhân rộng thêm một số xã về chiều rộng nhưng cũng cần lưu ý về chiều sâu nội dung các hoạt động can thiệp. Hiện tại tỉ lệ 7/21 xã đã và đang tham gia dự án là khá đảm bảo.
Phát biểu kết thúc Hội thảo, bà Nguyễn Kim Ngân, Giám đốc Trung tâm SRD bày tỏ sự vui mừng với kết quả dự án, sự ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp, đồng thời khẳng định đó là động lực để Trung tâm tiếp tục dự án, sâu hơn và rộng hơn để nâng cao vị thế NKT. Trung tâm SRD mong đợi sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa từ UBND huyện Gio Linh và các bên liên quan trong thời gian tới”.

1

                                                                                                         Ảnh toàn cảnh hội thảo

2

 

3

 

4

                                                                                           Các địa biểu tham gia chia sẻ tại hội thảo

5

 

6

                                                                                       Bà Nguyễn Kim Ngân & Ông Dương Đức Hạnh chủ trì Hội thảo

7

                                                                                                    Các đại biểu tham dự hội thảo

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt