Lớp học cộng đồng xã Phong Bình cụm 2 được thành lập vào tháng 3 năm 2021 với 6 trẻ khuyết tật các dạng khác nhau. Sau khi thảo luận trong nhóm phụ huynh, ông M Q B, chủ nhà và cũng là ông ngoại của một trong các trẻ khuyết tật đã đồng ý cho mượn nhà làm địa điểm học và sẽ cùng với các phụ huynh khác hỗ trợ cho lớp.
Nhìn những đứa trẻ chăm chú vào học và chơi cùng nhau, ông cũng vui lây. Ông nói “Nếu sau này khi dự án hết hỗ trợ, ông vẫn sẽ tiếp tục duy trì lớp cùng với các phụ huynh khác vì đó là một việc làm ý nghĩa”.
Lớp học 2 buổi vào cuối tuần, mỗi buổi từ 1.30 đến 2 tiếng, kết hợp vừa học vừa chơi các hoạt động mà trẻ thích như viết và đọc chữ, lắp ghép hình, tô màu, tập vận động, v.v. Các phụ huynh thường đến cùng con và ở lại sau đó để thu dọn và vệ sinh các dụng cụ. Anh chị em của trẻ cũng được khuyến khích tham gia, vừa để phụ huynh có thể trông nom vừa để chơi cùng các anh chị mình. Vừa tổ chức được 3 tháng nhưng nhiều thay đổi đã mang lại tiếng cười và niềm vui cho cả phụ huynh và trẻ.
Chị Tr Th T, phụ huynh của cháu Ng Q A, chia sẻ “Cháu vừa được dự án hỗ trợ chiếc xe lăn vào tháng 4 vừa qua. Từ ngày có xe lăn vừa vặn với cơ thể, cháu ngồi thuận tiện và thoải mái hơn, mẹ có thể đẩy cháu từ nhà qua lớp cùng với em gái. Lúc trước, tay chân của cháu rất cứng nhưng từ khi được bác sĩ thăm khám hàng tháng và tập luyện hàng ngày cùng mẹ thì cơ thể của cháu đã cử động nhẹ nhàng hơn. Cháu còn tham gia lớp cộng đồng này và biết tự vịn vào thanh song song dọc cửa sổ để tập đi được vài bước”.
Đây là lớp học cộng đồng thứ 6 được thành lập và duy trì hoạt động trong phạm vi dự án Nâng cao vị thế người khuyết tật do Caritas Úc và DFAT tài trợ tại huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị thông qua Trung tâm SRD. Trước khi mỗi lớp mới được thành lập, phụ huynh của trẻ có thể đến xem các lớp đã có để biết cách lướp được tổ chức và duy trì, cách trẻ và phụ huynh có thể tham gia cùng nhau cũng như việc dự án huy động các phụ huynh từ lớp cũ hỗ trợ ban đầu cho các lớp mới. “Khi dự án trao đổi với em về lớp này, em cũng hơi lo lắng, không biết mình mình có giúp được gì cho các cháu không. Tuy nhiên, là thân nhân người khuyết tật và cũng có con nhỏ, đồng thời đã tham gia nhóm cộng tác viên phục hồi chức năng tại cộng đồng do dự án tỏ chức nên em đã đồng ý. Qua gần 3 tháng thấy các cháu và phụ huynh tham gia đều đặn, biết tô màu, biết và nhớ chứ số. Các cháu cười nhiều hơn, phụ huynh cũng vui hơn. Nhìn các cháu thay đổi, chơi và học cùng nhau và cùng với anh chị em và ba mẹ, em nghĩ rằng sẽ còn nhiều thay đổi khi mỗi người đều có tình thương, và niềm tin với lớp học này”. Chia sẻ của chị T T Th, thân nhân NKT đang hỗ trợ lớp trong giai đoạn ban đầu.
Lớp học cộng đồng xã Phong Bình cụm 2 được thành lập vào tháng 3 năm 2021 với 6 trẻ khuyết tật các dạng khác nhau. Sau khi thảo luận trong nhóm phụ huynh, ông M Q B, chủ nhà và cũng là ông ngoại của một trong các trẻ khuyết tật đã đồng ý cho mượn nhà làm địa điểm học và sẽ cùng với các phụ huynh khác hỗ trợ cho lớp.
Nhìn những đứa trẻ chăm chú vào học và chơi cùng nhau, ông cũng vui lây. Ông nói “Nếu sau này khi dự án hết hỗ trợ, ông vẫn sẽ tiếp tục duy trì lớp cùng với các phụ huynh khác vì đó là một việc làm ý nghĩa”.
Lớp học 2 buổi vào cuối tuần, mỗi buổi từ 1.30 đến 2 tiếng, kết hợp vừa học vừa chơi các hoạt động mà trẻ thích như viết và đọc chữ, lắp ghép hình, tô màu, tập vận động, v.v. Các phụ huynh thường đến cùng con và ở lại sau đó để thu dọn và vệ sinh các dụng cụ. Anh chị em của trẻ cũng được khuyến khích tham gia, vừa để phụ huynh có thể trông nom vừa để chơi cùng các anh chị mình. Vừa tổ chức được 3 tháng nhưng nhiều thay đổi đã mang lại tiếng cười và niềm vui cho cả phụ huynh và trẻ.
Chị Tr Th T, phụ huynh của cháu Ng Q A, chia sẻ “Cháu vừa được dự án hỗ trợ chiếc xe lăn vào tháng 4 vừa qua. Từ ngày có xe lăn vừa vặn với cơ thể, cháu ngồi thuận tiện và thoải mái hơn, mẹ có thể đẩy cháu từ nhà qua lớp cùng với em gái. Lúc trước, tay chân của cháu rất cứng nhưng từ khi được bác sĩ thăm khám hàng tháng và tập luyện hàng ngày cùng mẹ thì cơ thể của cháu đã cử động nhẹ nhàng hơn. Cháu còn tham gia lớp cộng đồng này và biết tự vịn vào thanh song song dọc cửa sổ để tập đi được vài bước”.