MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

NHỮNG GHI NHẬN TÍCH CỰC ĐẦU TIÊN CỦA NHÀ TÀI TRỢ MANOS UNIDAS SAU KHI THĂM VÙNG DỰ ÁN TẠI SƠN LA MỚI ĐƯỢC TRIỂN KHAI TỪ ĐẦU NĂM 2018

Là một hoạt động thường niên của nhà tài trợ Manos Unidas nhằm đánh giá và góp ý để các dự án của SRD thực hiện ngày một tốt hơn, trong hai ngày 06 và 07/12/2018 vừa qua, bà Patricia Garrido Llamas, trưởng bộ phận Đông Nam Á và ông Alberto Manuel Martínez García, tình nguyện viên đến từ tổ chức Manos Unidas đã có chuyến thăm các hoạt động dự án "Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo dân tộc thiểu số nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La".

Mặc dù chỉ có 1,5 ngày thăm và làm việc,  phía nhà tài trợ cùng lãnh đạo và cán bộ SRD, các đối tác tại tỉnh Sơn La đã tổ chức và tham dự nhiều hoạt động hiện trường, từ việc tham dự hoạt động của thành viên các nhóm sở thích cho tới việc đi thăm và trò chuyện với các hộ gia đình đã tham gia dự án; tham dự các hoạt động giao lưu văn hóa/ văn nghệ của người dân 2 xã dự án (xã Muổi Nọi và xã Bon Phặng) cho tới những cuộc gặp gỡ và thảo luận với các bên liên quan tại tỉnh Sơn La, huyện Thuận Châu

Những chia sẻ của Bà Patricia với người dân, chính quyền địa phương, các đối tác tại tỉnh Sơn La và SRD, là niềm động viên, cổ vũ và truyền cảm hứng để dự án tiếp tục được thực hiện tốt ở giai đoạn sau.

 "Chúng tôi rất ấn tượng về sự tham gia tích cực, tính lạc quan và hoạt động cộng đồng của người dân tại hai xã dự án cũng như sự mến khách mà họ đã giành cho chúng tôi và các cán bộ của SRD. Mặc dù dự án mới được thực hiện trong 11 tháng vừa qua nhưng các hoạt động (cấy lúa CSR, phục tráng giống lúa bản địa, nuôi gà bản địa và nhóm tiết kiệm thôn bản) đã cho kết quả ban đầu nhiều hứa hẹn, người dân địa phương (đặc biệt phụ nữ) rất đồng tình và hưởng ứng. Tổ chức Manos Unidas có ấn tượng rất tốt với SRD trong hợp tác nhiều năm qua tại Việt Nam, đặc biệt trong Dự án Sơn La. Chúng tôi coi SRD là đối tác tốt nhất tại Việt Nam và là hình mẫu cho các tổ chức đối tác quốc tế khác noi theo. Đối với phía đối tác địa phương, tôi rất vui và kỳ vọng khi ông Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cam kết sẽ phân bổ một phần ngân sách  của huyện để hỗ trợ cho người dân tại 2 xã dự án về các hoạt động tập huấn, truyền thông và nâng cao năng lực cho năm 2019"

Một số hình ảnh trong chuyến thăm của nhà tài trợ tại Sơn La:

 

anh1

Ảnh 1: Bà Patricia tham dự một buổi họp của nhóm tiết kiệm thôn bản – vay vốn (VSLA) tại bản Kéo Pháy, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu.

 

anh2

Ảnh 2: Thăm hộ gia đình nhà bà Lò Thị Liên, bản Kéo Pháy. Bà Liên chia sẻ rằng "Cứ khoảng ba ngày thì tôi thu được từng này trứng ngan, bán được năm nghìn một quả. Ngoài bán trứng gà, trứng ngan thì tôi còn bán cả gà thịt nữa, mỗi tháng cũng có được từ ba đến bốn triệu đồng... Hai vợ chồng già rồi nên số tiền đó cũng đủ giúp gia đình tôi chi tiêu..."

 

anh3

Ảnh 3: Bà Patricia cùng với lãnh đạo UBND xã Muổi Nọi đi thăm một số điểm sạt lở và lũ quét do những cơn bão trong mùa mưa năm 2018 gây ra. Tổng số diện tích cấy lúa của toàn xã bị mất trắng khoảng hơn 5ha, trong đó ở 4 bản của dự án là hơn 3ha. Hiện nay UBND xã đã cố gắng khắc phục được khoảng 3ha để người dân có thể tiếp tục cấy vào những năm tiếp theo, diện tích còn lại không thể khắc phục được.

 

anh4

Ảnh 4: Trong cuộc thảo luận giữa nhà tài trợ, SRD và thành viên BQLDA tại tỉnh Sơn La, ông Quàng Văn Dũng - PCT UBND huyện Thuận Châu đã cam kết sẽ trích ngân sách của huyện để cùng dự án hỗ trợ thêm các hoạt động phát triển nông nghiệp như tập huấn, tuyên truyền, nâng cao năng lực cho người dân tại 2 xã dự án trong năm 2019.

 

anh5

Ảnh 5: Đại diện nhà tài trợ Manos Unidas và lãnh đạo, cán bộ SRD rất vui khi tham gia điệu múa truyền thống của người dân tại bản Kéo Pháy, xã Bon Phặng.

 

anh6

Ảnh 6: Và tham dự trận giao hữu bóng đá nữ giữa thành viên trong các nhóm sở thích của dự án tại bản Bó, bản Nguồng, xã Muổi Nọi. Nhà tài trợ rất ấn tượng với những hoạt động cộng đồng như thế này, đặc biệt dành cho nữ giới.

 

anh7

Ảnh 7: Thăm và trao đổi với Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La. Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La luôn chào đón và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà tài trợ, các tổ chức Phi chính phủ có những dự án hỗ trợ phát triển nông – lâm nghiệp, xây dựng phát triển hạ tầng... cho người dân. Nhà tài trợ Manos Unidas đã rất vui và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và cán bộ Sở Ngoại vụ.

 

anh8

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt