MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Chương trình đào tạo trực tuyến "Nâng cao năng lực về lồng ghép giới và hòa nhập xã hội trong các dự án quản trị rừng"

Theo ước tính của Liên hợp quốc (UN), hiện 1/3 diện tích đất trên Trái Đất được bao phủ bởi rừng với hơn 2000 nền văn hóa bản địa sẽ phụ thuộc vào rừng để kiếm sống. Rừng là nguồn tài nguyên quan trọng và không thể thay thế cho phát triển sinh thái, văn hóa và kinh tế. Cụ thể, rừng bảo vệ hành tinh khỏi các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu thông qua khả năng nuôi dưỡng đất, lưu trữ carbon và điều tiết nước.

Tuy nhiên, việc quản trị rừng thiếu bền vững và khai thác rừng trái phép hiện nay là một trong những nguyên nhân chính gây mất cân bằng hệ sinh thái và ảnh hưởng đến các khía cạnh của đời sống con người, đặc biệt là nữ giới. Có thể nói, phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nói chung và tài nguyên rừng nói riêng, song bất bình đẳng giới trong quản trị tài nguyên tại nhiều địa phương vẫn còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại các vùng dân tộc thiểu số.

Trong hai ngày 29 – 30/07/2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) tổ chức Chương trình đào tạo trực tuyến với chủ đề “Nâng cao năng lực về lồng ghép giới và hòa nhập xã hội trong các dự án quản trị rừng” dành cho các tổ chức xã hội dân sự hoạt động trong lĩnh vực rừng nhằm trang bị những kỹ năng và công cụ cần thiết để lồng ghép giới vào các hoạt động, dự án của họ. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường sự tham gia và nâng cao năng lực quản lý của các tổ chức phụ nữ trong xây dựng chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” (POCCA) được sự tài trợ của UN Women, Empower, Sverige.

Chương trình tập huấn có sự góp mặt của bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm SRD, Chủ tịch Mạng lưới các Tổ chức Phi chính phủ Việt Nam về Biến đổi Khí hậu (VNGO-CC), bà Vũ Phương Ly – Chuyên gia chương trình cao cấp của cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam, ông Phan Văn Điển – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và đại diện các tổ chức phi chính phủ khác tại Việt Nam. Ngoài các nội dung kiến thức về giới và thực trạng công tác quản lý rừng bền vững của Việt Nam trong việc lồng ghép giới thì SRD vinh dự có hai diễn giả tham gia Chương trình là ông Nguyễn Phú Hùng – PGĐ Trung tâm SRD và ông Nguyễn Ngọc Quang – Điều phối viên dự án với bài chia sẻ tập trung vào vấn đề:

(1)  Giới thiệu về quản trị rừng và cơ hội lồng ghép giới, hòa nhập xã hội trong quản trị rừng bền vững;

(2)  Thúc đẩy sự tham gia bình đẳng và hòa nhập xã hội nhằm đáp ứng 3 trụ cột và 6 nguyên tắc trong quản trị rừng;

(3)  Kinh nghiệm lồng ghép giới, hòa nhập xã hội trong quản lý rừng bền vững.

Thông qua chương trình tập huấn lần náy, các diễn giả và học viên đã giới thiệu và trình bày về những kinh nghiệm quý báu của các dự án và cách vận động chính sách có lồng ghép giới hòa nhập xã hội trong lĩnh vực quản trị rừng. Đồng thời, các tổ chức còn có cơ hội được giới thiệu về những hoạt động của Mạng lưới Phụ nữ Tiên phong Thích ứng với Biến đổi Khí hậu.

 

z2655692125309_b61e22a300e8b5d7172e74b7b8189b02.jpg

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt