MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Diễn đàn đa bên lần III về “Giám sát quản trị rừng và Thương mại gỗ bền vững”


oct21 forum2

 

      Diễn đàn đa bên lần III về “Giám sát quản trị rừng và Thương mại gỗ bền vững” vào ngày 21/10/2020 vừa qua đã được tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD), phối hợp cùng Tổng cục Lâm nghiệp (VNFOREST) và được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU). Diễn đàn không chỉ là không gian chung để các bên (cơ quan nhà nước, TCXH và doanh nghiệp) chia sẻ, cập nhật thông tin về quản trị rừng và VPA, mà còn xác định những cơ hội và thách thức, đặc biệt đối với các TCXH, trong thực thi và giám sát VPA/FLEGT.

Thành phần Ban Chủ tọa Diễn đàn bao gồm: ông Matthieu Penot – Tùy viên hợp tác thương mại Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Phạm Văn Điển - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp và bà Vũ Thị Bích Hợp – Giám đốc Trung tâm SRD kiêm Chủ tịch 2 mạng lưới VNGO-FLEGT và VNGO-CC. Diễn đàn cũng ghi nhận sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ các ban ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các Hiệp hội địa phương và các tổ chức nghiên cứu, trường đại học.

 

      Mở đầu Diễn đàn, bà Vũ Thị Bích Hợp đã điểm lại hành trình tham gia của các NGOs vào VPA/FLEGT. Bà đã nhận định rằng các NGOs hiện nay đã vượt qua giai đoạn khó khăn sơ khai, bắt đầu phát triển để bước vào giai đoạn đầy tự tin hơn. Đồng thời, bà cũng nêu lên kế hoạch cho tương lai gắn liền với việc xây dựng dự án EVFTA.

 

oct21 forum3

 

     Trong bài phát biểu của mình, ông Matthieu Penot đặt kỳ vọng vào việc Hiệp định VPA và EVFTA sẽ góp phần chấm dứt tình trạng vận chuyển gỗ vốn đang diễn ra rất phức tạp tại Việt Nam. Theo ông, hai Hiệp định trên sẽ mang lại nhiều lợi ích, hướng đến việc đảm bảo gỗ của Việt Nam được xuất khẩu sang EU một cách hợp pháp trong tương lai gần. Song song với đó, nhiệm vụ giám sát quản trị rừng và thương mại gỗ bền vững cần được đặt trong sự phối hợp vào cuộc của tất cả các bên như chính quyền, người dân, các TCXH và doanh nghiệp.

 

oct21 forum1

 

      Diễn đàn đã ghi nhận 09 Bài trình bày đến từ các cá nhân, TCXH cũng như doanh nghiệp. Trong đó, nhằm cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về quan điểm của các TCXH về quản trị rừng, ông Nguyễn Phú Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm SRD, Quản lý dự án EVFTA đã có bài phát biểu “Quản trị rừng tại Việt Nam – Cập nhật từ quan điểm các tổ chức xã hội thông qua các nghiên cứu thực hiện bởi SRD”. Qua bài trình bày, ông đã nhấn mạnh các vai trò của TCXH trong quản trị rừng. Đồng thời, những kiến nghị về tính minh bạch trong lâm nghiệp cũng như cơ chế chia sẻ lợi ích trong bối cảnh VPA/FLEGT và REDD+ cũng được ông đưa ra dựa trên công trình nghiên cứu của Trung tâm.

 

oct21 forum4

     

       Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những báo cáo, nghiên cứu cũng như sáng kiến của mình về các chủ đề quan trọng như: Hệ thống Giám sát Quản trị rừng - Dự án V4MF; rủi ro nhập khẩu gỗ - 10 Quốc gia xuất khẩu nhiều nhất vào Việt Nam; Nền tảng HAWA DDS Phiên bản 1.0; tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA đối với quản trị rừng và cách các TCXH có thể tham gia; đánh giá nhu cầu nâng cao năng lực cho các thành viên mạng lưới VNGO-FLEGT và các TCXH có liên quan về giám sát thực thi EVFTA. Những ý kiến và bài trình bày trên đến từ các bên liên quan ở cả phạm vi trong nước và quốc tế.

 

      Diễn đàn đa bên lần III về “Giám sát quản trị rừng và Thương mại gỗ bền vững” là sự kiện tiếp nối của Diễn đàn lần I với chủ đề “Tổ chức xã hội và giám sát quản trị rừng” vào tháng 1/2018 và Diễn đàn lần II với chủ đề “Cơ chế cho các tổ chức xã hội tham gia vào việc theo dõi Thỏa thuận Đối tác tự nguyện thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản (VPA/FLEGT)” vào tháng 1/2019.

 

Xin vui lòng truy cập tại đây để truy cập tài liệu phục vụ cho Diễn đàn.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt