MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Phụ nữ cộng đồng vì sự đoàn kết và phát triển

“Phụ nữ cộng đồng vì sự đoàn kết và phát triển - Community women gathering for solidarity & development” là nội dung của hoạt động truyền thông Hưởng ứng sự kiện truyền thông Phụ nữ toàn cầu (Women’s Global Strike) nhân ngày quốc tế Phụ nữ 8/3/2020. Hoạt động do Diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương về Phụ nữ, Luật pháp và Phát triển (APWLD) tài trợ, được tổ chức tại thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, thông qua sự phối hợp giữa Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) và UBND thị trấn Gio Linh và gần 160 thành viên phụ nữ đến từ 9 xã dự án.

Đây là dịp để tất cả các thành viên tham gia cùng nhìn lại chặng đường phát triển và thay đổi của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ tại cộng đồng nông thôn Gio Linh nói riêng, cùng thảo luận và chia sẻ về các quan niệm và định kiến bất bình đẳng trước đây đối với phụ nữ, đồng thời tìm hiểu các của phụ nữ theo Hiến pháp Việt Nam và Công ước của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (CEDAW).

+ Bà Phạm Thị Miên – Thành viên đến từ xã Gio Hải: “Hoạt động ni quá vui vẻ và cần thiết cho phụ nữ, tui rất hào hứng. Còn câu chuyện về cuộc sống của mình thì phải nói tui thời đó may mắn, không bị chi phối bởi quan niệm trọng nam khinh nữ của xã hội, thoải mái tự quyết định cuộc sống của bản thân!”

+ Bà Lê Thị Thuý – Thành viên người khuyết tật đến từ xã Trung Sơn: “Tui phấn khởi lắm, tự tin hơn, cuộc sống có ý nghĩa hơn. Bởi vì khi chỉ quanh quẩn trong nhà, không có sự kết nối với cộng đồng thì bản thân hay tự ti thành ra trầm cảm. Khi có dự án ni, được tham gia mấy hoạt động như ri thì thay đổi tích cực hơn, giúp đỡ được gia đình, dám ước mơ... Nói về rào cản, phân biệt phụ nữ thì tui không có. Thời còn trẻ do chiến tranh nên di tản ra Bắc, mặc dù cuộc sống thời đó không giống như bây giờ nhưng bản thân tôi không bị kì thị, không định kiến cũng như không bị dày vò kể cả trong gia đình lẫn xã hội...”

+ Bà Trần Thị Thơm – Thành viên đến từ xã Gio Châu: “Nhận thông báo mấy ngày rồi nhưng phần do con đau, phần do đi vội nên chưa kịp chuẩn bị áo dài để bằng chị bằng em, nhưng tới được đây tui cũng mừng lắm, thấy ai cũng đẹp, cũng rạng rỡ. Nói về cuộc đời của tui thì từ khi còn trẻ đến lúc lấy chồng sinh con cho đến bây giờ chưa bao giờ bị hai bên gia đình hay làng xóm xung quanh phân biệt, định kiến. Mặc dù sinh đứa con đầu lòng ra không được lành lặn nhưng trong nhà ai cũng thương yêu, bà con làng xóm cũng nhiệt tình giúp đỡ chứ không ai đặt điều đặt tiếng...”.

Các thành viên tham gia cũng chia sẻ về nội dung bình đẳng giới vốn được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển của một xã hội, một đất nước, vừa là mục tiêu của sự phát triển vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển ổn định và bền vững của quốc gia.

“Mong muốn của mình là bình đẳng giới được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội…”

“Nam giới cần chia sẻ công việc gia đình với phụ nữ và phụ nữ cũng có thể ra ngoài đi làm kiếm tiền”

“Là phụ nữ chịu thiệt thòi mọi điều thì mình phải vươn lên, bình đẳng, không trọng nam khinh nữ”

“Tôi muốn phụ nữ phải mạnh mẽ và quyết đoán”

“Cần xóa bỏ tư tưởng định kiến về giới, con trai hay con gái đều bình đẳng”

“Tôi sẽ thay đổi trong gia đình mình trước, phụ nữ cũng có quyền quyết định mọi công việc, không phải chỉ có nam giới quyết cả”

Quyền phụ nữ, quyền bình đẳng giới là một nội dung cơ bản của quyền con người, thể hiện giá trị nhân văn cao cả, đồng thời là những giá trị chính trị, pháp quyền đáng trân trọng mà hầu hết các chị em đã bày tỏ trong phần kết thúc hoạt động, thể hiện mong muốn thay đổi vì sự phát triển của phụ nữ.

 Dưới đây là một số hình ảnh sự kiện:

IMG 1132

  

IMG 1164

 

IMG 1178

 

IMG 1264

 

IMG 1285

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt