MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Người khuyết tật cùng cộng đồng ứng phó thiên tai

“Nội dung tập huấn rất bổ ích cho người khuyết tật (NKT). Bản thân tôi khó khăn vận động nên ít có cơ hội tham gia bên ngoài. Nay tham gia tập huấn này để biết cách chuẩn bị trước thiên tai, biết có thể tìm người trợ giúp ở đâu. Lâu nay tôi chỉ ở nhà nên không biết gì, giờ đi biết nhiều kiến thức hay. Đây là lần đầu tôi tham gia tập huấn như thế này”. Chia sẻ của chị T.T.Q ở thôn Lễ Môn, xã Gio Phong.
Còn với bác N.D ở thôn Lan Đình, xã Gio Phong là thân nhân của NKT, bác cho rằng “Sôi nổi, nhiều thông tin kỹ càng giúp bà con hiểu để tự giúp và giúp NKT. Nội dung dễ hiểu, mọi người đều tham gia. Đặc biệt là NKT và thân thân nên tham gia để biết và chủ động phòng ngừa, vừa giúp mình và vừa có thể giúp những người khác”.
Đó là một số chia sẻ của những thành viên tham gia lớp tập huấn “Phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai (PNGN RRTT) có hòa nhập người khuyết tật” được Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) phối hợp với Ban chỉ đạo dự án “Nâng cao vị thế người khuyết tật” huyện Gio Linh tổ chức trong hai ngày 29 và 30 tháng 9 năm 2019.
Tham dự có 20 người khuyết tật tự lực và 38 thân nhân đến từ hai xã Gio Châu và Gio Phong, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị; nơi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão, lụt và hạn hán. Với mục tiêu tăng cường khả năng chống chịu và hòa nhập người khuyết tật và thân nhân trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng nhằm giúp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại; lớp tập huấn bao gồm các nội dung như các loại hình thiên tai phổ biến ở địa phương; nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và hoạt động cần làm để hạn chế tính dễ bị tổn thương; lập danh sách cảnh báo sớm và sơ tán sớm; vẽ sơ đồ hiểm họa thôn phản ánh các vùng nguy cơ, hộ cần hỗ trợ về cảnh báo và sơ tán sớm; đường sơ tán và điểm tránh trú an toàn; nên và không nên làm trước, trong và sau bão; lập kế hoạch hộ an toàn.
Kết thúc 2 ngày tập huấn, 100% người tham gia cho rằng nội dụng chia sẻ rất phù hợp. Nhiều người dự kiến chia sẻ lại nội dung tập huấn cho người thân trong gia đình và người xung quanh; đồng thời sẽ bàn bạc với các thành viên trong gia đình để lập kế hoạch hộ an toàn cũng như vận động bà con tham gia chủ động phòng chống khi thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề xuất dự án mở thêm nhiều lớp tập huấn tương tự để những người chưa được biết sẽ tham gia nhằm giúp ích cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

d1

 

d2

 

d3

 

d4

 

d5

 

d7

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt