MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

GIÁM SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG HIỆP ĐỊNH VPA/FLEGT

       Các bên liên quan, bao gồm các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội lâm nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn, cộng đồng địa phương và người dân sinh sống trong khu vực rừng sẽ tham gia vào thực thi và giám sát Hiệp định VPA/FLEGT. Đó là nội dung được trao đổi tại diễn đàn giám sát quản trị rừng lần thứ hai với chủ đề "Cơ chế cho các tổ chức xã hội tham gia giám sát việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT tại Việt Nam".


       Diễn đàn được tổ chức ngày 17 tháng 1 năm 2019 tại Hà Nội với sự điều hành của bà Vũ Thị Bích Hợp-Trưởng ban điều hành mạng lưới VNGO-FLEGT, ông Phạm Văn Tân- Phó Chủ tịch kiêm TTK LHHVN và Ông Phạm Văn Điển-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp. Hơn 70 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức xã hội, các hiệp hội, các tổ chức quốc tế và các cơ quan truyền thông đã tham gia chia sẻ, trao đổi các nội dung xoay quanh chủ đề giám sát và đánh giá trong Hiệp định VPA/FLEGT.


       Theo Kế hoạch thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt ngày 10/12/2018 thì mục tiêu cấp giấy phép FLEGT đầu tiên cho các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào EU là năm 2021. Việt Nam đảm bảo rằng việc thực thi và giám sát Hiệp định này sẽ được thực hiện một cách minh bạch cùng với sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội lâm nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn, cộng đồng địa phương và người dân sinh sống trong khu vực rừng. Đồng thời để giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể phát sinh từ việc thực thi Hiệp định này, các Bên thống nhất đánh giá tác động đối với các nhóm dân tộc thiểu số và cộng đồng địa phương liên quan và đối với sinh kế của họ, cũng như tác động đối với các hộ gia đình và ngành công nghiệp gỗ.


       Giám sát tác động của VPA có thể được thực hiện bởi các bên liên quan khác nhau, bao gồm cả hai Bên (Việt Nam và EU thông qua Ủy ban Thực hiện chung-JIC) cũng như các tổ chức ngoài nhà nước và các tổ chức ngành nghề. Các khía cạnh các nhau của giám sát tác động có thể yêu cầu các cách tiếp cận, phương pháp khác nhau và sự tham gia của các bên liên quan khác nhau (có nghĩa là giám sát các tác động đối với thương mại, kinh tế, khai thác bất hợp pháp, an toàn xã hội, cộng đồng địa phương và các nhóm dân tộc thiểu số, môi trường, hiệu quả thể chế, v.v.).


       Khung Giám sát và đánh giá tổng thể việc thực hiện Hiệp định bao gồm giám sát độc lập và đánh giá tác động Hiệp định về kinh tế, xã hội, môi trường sẽ được xây dựng và sau khi được Ủy ban thực thi chung (JIC) phê duyệt sẽ tổ chức thực hiện.

 

Dưới đây là một số bức ảnh tại diễn đàn:

 

Ms Hop

 

Bà Vũ Thị Bích Hợp-Trưởng ban điều hành mạng lưới VNGO-FLEGT phát biểu khai mạc

 

Ms Van

 

 

Bà Nguyễn Tường Vân, Vụ phó Vụ Khoa học Công Nghệ và HTQT, Tổng cục Lâm nghiệp trình bày về giám sát đánh giá trong Hiệp định VPA

 

IMG 7609

 

 

Bà Josil P. Murray, Chương trình FAO-EU FLEGT trình bày kinh nghiệm quốc tế trong giám sát VPA, giám sát quản trị rừng

 

IMG 7523

 

 

 

Ông Hoàng Thành Phái đoàn liên minh EU tại Việt Nam trao đổi, chia sẻ ý kiến

 

IMG 7649

 

 

Ông Edwin Shank điều phối viên VPA/FLEGT tại VN trao đổi, chia sẻ ý kiến

 

Một số tin bài về hội thảo:

  • Trang thông tin điện tử của VUSTA

http://www.vusta.vn/vi/news/Lien-hiep-hoi-1733/Vai-tro-cua-cac-to-chuc-xa-hoi-ve-giam-sat-quan-tri-rung-61985.html

  • Báo Công thương:

https://congthuong.vn/nen-giao-viec-giam-sat-vpaflegt-cho-cac-to-chuc-trung-gian-114952.html

  • Báo Bảo vệ Rừng và Môi trường

https://baovemoitruong.org.vn/dien-dan-giam-sat-quan-tri-rung-lan-thu-2/

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Diễn đàn giám sát quản trị rừng lần 2

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt