MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

SRD đồng phối hợp tổ chức diễn đàn cây ăn quả với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Thực hiện trồng xen cây ăn quả trên đất dốc, thay đổi các thói quen canh tác lạm dụng phân bón hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV) của người dân để tiến xa hơn là phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả bền vững nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong nhiều mục tiêu mà dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc” luôn hướng đến. Bên cạnh đó, việc kết nối các mối liên kết lâu dài, bền vững giữa các vùng nguyên liệu cũng cần phải được thực hiện một cách đồng bộ từ các ban ngành, công ty, hợp tác xã và các nhóm cộng đồng để đảm bảo sự thông suốt trong quá trình trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế/ chế biến, bảo quản, phân phối những sản phẩm có chất lượng tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

      1

Để tiếp tục thực hiện những mục tiêu dài hạn nêu trên trong các hoạt động của dự án, Trung tâm SRD đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Sơn La tổ chức diễn đàn “Giải pháp phát triển mối liên kết bền vững vùng nguyên liệu cây ăn quả tại các tỉnh miền núi phía bắc” vào ngày 2-3/8/2022 tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tham dự diễn đàn có 220 đại biểu từ 7 cơ quan Trung ương gồm: Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia, Cục Trồng trọt, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Viện Nghiên cứu rau quả và Viện Bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó còn có các đại biểu đến từ 5 tỉnh là Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Yên Bái và Bắc Giang, cùng 5 đơn vị là doanh nghiệp và các HTX như Công ty Đồng Giao, HTX cà phê Ara Tay, HTX Nông nghiệp Phương Nam, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bảo Sam. Để đưa tin về diễn đàn, đã có 9 cơ quan báo đài, truyền hình từ Trung ương đến địa phương đến ghi hình, viết bài và đưa tin như VTV, Truyền hình Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam và các báo đài, truyền hình của tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu. Tính riêng đoàn đại biểu trong dự án của SRD tham dự diễn đàn là 30 người bao gồm các đại diện của UBND huyện Thuận Châu, 4 xã dự án và đại diện người dân tại các bản tham gia dự án.

      4

Mục đích chính của diễn đàn nhằm chia sẻ và thảo luận giữa các các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và các công ty, HTX và người dân tại các tỉnh miền núi phía bắc về việc thực hiện các mô hình, những sản phẩm cây ăn quả được thực hiện trên đất dốc, trong điều kiện thích ứng với những điều kiện bất lợi của BĐKH đang gây ra, vừa đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, vừa đảm bảo việc gìn giữ và phục hồi môi trường đất, nước và không khí tại các vùng canh tác.

     5

Trước ngày tổ chức diễn đàn, các đại biểu đã được thăm quan 02 mô hình cây ăn quả là nhãn chín muộn và nho hạ đen trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Ngày tham quan mô hình đã giúp các đại biểu có cái nhìn cụ thể hơn về chuỗi liên kết trong vấn đề canh tác, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế/ chế biến và tiêu thụ sản phẩm giữa thành viên của các HTX với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La cũng như tại các thành phố lớn như Hà Nội.

     2

Tham gia diễn đàn, Trung tâm SRD đã có bài chia sẻ về mô hình “Kỹ thuật canh tác cà phê xen mận nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của mận và cà phê, cải thiện môi trường nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La”. Bên cạnh bài trình bày của SRD là một số các chuyên đề khác như: Xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả; Cơ chế chính sách hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp vùng nguyên liệu cây ăn quả các tỉnh miền núi phía bắc; Vấn đề liên kết tổ chức sản xuất, tiêu thụ giữa doanh nghiệp và người nông dân; Vấn đề mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại sản phẩm, hỗ trợ phát triển logistic nông sản…

Trong phần thảo luận sau các bài chia sẻ, các đại biểu đã có hơn 40 cầu hỏi cho ban cố vấn của diễn đàn, chủ yếu tập trung vào các chính sách, cơ chế, giải pháp để phát triển một cách bền vững các vùng nguyên liệu cây ăn quả, đặc biệt tại những vùng canh tác có độ dốc cao. Những câu hỏi cũng xoay quanh vấn đề về xúc tiến thương mại, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân và các HTX; các chính sách nhằm hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX khi tham gia chuỗi sản xuất; xây dựng vùng trồng, mã vùng trồng cây ăn quả để hướng đến xuất khẩu lâu dài….

      3

        Việc tham gia của SRD tại những diễn đàn tương tự sẽ góp phần đưa những kết quả, tiếng nói từ các mô hình cụ thể mà dự án của SRD hỗ trợ người dân đến với những cơ quan quản lý cũng như các công ty, doanh nghiệp để từng bước liên kết và thành lập các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt