MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Đối thoại “Lồng ghép các kết quả về đa dạng sinh học nông nghiệp và nông nghiệp thông minh với khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại cấp xã”

oct6 doithoai4

 

Vào tuần thứ 2 của tháng 10, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh Sơn La và UBND huyện Thuận Châu tổ chức đối thoại “Lồng ghép các kết quả về đa dạng sinh học nông nghiệp và nông nghiệp thông minh với khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã” tại hai xã Bon Phặng và Muổi Nọi. Đây là hoạt động trong khuôn khổ của Dự án “Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La” do tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới và tổ chức Manos Unidas tài trợ.

Tham dự đối thoại có lãnh đạo, cán bộ của Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La và SRD, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thuận Châu, lãnh đạo và đại diện cán bộ của UBND xã Bon Phặng và Muổi Nọi cùng 123 thành viên (bao gồm 101 nữ và 22 nam) đại diện cho các nhóm sở thích thuộc 8 bản Dự án.

 

oct6 doithoai3

Ông Quàng Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Bon Phặng

 

Cuộc đối thoại nhằm tạo cơ hội để đại diện các nhóm sở thích được tiếp cận và tiếp tục chia sẻ, thảo luận về kết quả Dự án và về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của xã, đồng thời xem xét các hoạt động của các nhóm sở thích của Dự án, các tổ hợp tại hai xã Muổi Nọi và Bon Phặng để lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tại buổi buổi đối thoại, các đại biểu đã thông tin về chương trình, kế hoạch và các mô hình nông lâm nghiệp của tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu trong năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch trồng trọt, chăn nuôi trong 9 tháng đầu năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 của hai xã Bon Phặng và Muổi Nọi. Các thành viên đại diện cho các nhóm sở thích cùng đối thoại, trao đổi về khả năng lồng ghép các hoạt động của các nhóm sở thích vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, và việc lập phương án thúc đẩy, hỗ trợ các nhóm sở thích tham gia các hợp tác xã hoặc tiếp cận các nguồn lực của xã để phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

 

Phát biểu tại buổi đối thoại, bà Phạm Thanh Hường, Chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thuận Châu chia sẻ: “Cá nhân tôi đánh giá rất cao các hoạt động của Dự án đã triển khai trong những năm vừa qua. Với thành quả đạt được, trong năm tiếp theo chúng tôi sẽ xin ý kiến và đưa vào chương trình phát triển của huyện một số mô hình của Dự án để nhân rộng ra trong thời gian tới, đặc biệt là phục tráng giống lúa bản địa trong giai đoạn 2020-2025”.

Là một thành viên trong Ban chỉ đạo Dự án đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bon Phặng, tôi sẽ cùng các đồng chí trong UBND xã tiếp tục ủng hộ, chỉ đạo, tuyên truyền bà con áp dụng các kết quả dự án vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt trong thời gian tới”, ông Quàng Văn Minh, chủ tịch UBND xã Bon Phặng nhấn mạnh đồng thời gửi lời cảm ơn đến Trung tâm SRD, Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La và UBND huyện Thuận Châu đã triển khai Dự án trên địa bàn xã.

 

oct6 doithoai1

Bà Phạm Thị Thanh Hường - đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu chia sẻ về các chương trình phát triển nông-lâm nghiệp trong năm 2021-2025

 

Trong buổi đối thoại, các thành viên đại diện cho các nhóm sở thích tại 8 bản dự án của hai xã Bon Phặng và Muổi Nọi đã thảo luận sôi nổi, chia sẻ kết quả đạt được sau khi tham gia tập huấn và áp dụng các kỹ thuật canh tác nông nghiệp thông minh với khí hậu của dự án. Người dân đại diện cho các nhóm sở thích cũng bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật canh tác cây ăn quả trên đất dốc, nâng cao chất lượng sản phẩm và kết nối thị trường tiêu thụ gà bản, cà phê, mận và quản lý nước tưới cho cây trồng. Người dân cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục triển khai nhân rộng hoạt động của Dự án sang khác các bản khác trong xã và các xã khác trong huyện.

 

Phát biểu tổng kết tại buổi đối thoại, ông Đỗ Ngọc Tứ, Trưởng phòng Trồng trọt - Chi cục TT&BVTV tỉnh Sơn La khẳng định: Dự án thực sự có hiệu quả, đặc biệt là theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, đề xuất tiếp tục mở rộng hoạt động của Dự án sang các bản khác trong hai xã Bon Phặng và Muổi Nọi, các xã khác trong huyện Thuận Châu và xa hơn nữa là các huyện khác trong tỉnh Sơn La, đồng thời hy vọng SRD sớm xin được phê duyệt từ nhà tài trợ và các bộ, ban, ngành để dự án tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021-2023.

 

oct6 doithoai2

Ông Đỗ Ngọc Tứ - Chi cục TT và BVTV tỉnh Sơn La

 

Đại diện cho SRD, bà Hoàng Thị Sen, Quản lý Dự án đánh giá cao sự tham gia và cam kết của các bên liên quan tại buổi đối thoại, khẳng định buổi đối thoại đã thành công và đạt được các kết quả đề ra.Trung tâm SRD cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của chính quyền các cấp và người dân trong thực hiện các hoạt động tiếp theo của dự án.

 

oct6 doithoai

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt