MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Diễn đàn “Vai trò của rừng trong giảm thiểu biến đổi khí hậu”

Suy thoái rừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại không chỉ ở huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La nói riêng mà còn ở Việt Nam nói chung. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề này là việc thực thi không đầy đủ các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, thông tin chưa đầy đủ về độ che phủ của rừng và giám sát rừng không chặt chẽ. Hơn nữa, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống thông tin dữ liệu về rừng chưa được cập nhật đầy đủ, nhận thức cũng như hiểu biết của người dân về rừng và vai trò của rừng còn hạn chế dẫn đến việc thực thi lâm luật và các công tác điều tra rừng còn yếu kém.

Trong khuôn khổ dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp tại vùng núi cao Tây Bắc" do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới, từ ngày 13 - 16/05/2022, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, UBND huyện Thuận Châu và Hạt Kiểm lâm Thuận Châu tổ chức 04 Diễn đàn Vai trò của rừng trong giảm thiểu biến đổi khí hậu năm thứ hai tại 04 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu và Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Diễn đàn được tổ chức nhằm nâng cao năng lực và nhận thức cho người dân địa phương tại 04 xã về vai trò cấp thiết của rừng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ phát triển rừng tại địa phương.

Diễn đàn được tổ chức tại hội trường UBND xã, thu hút 190 người dân tham dự cùng các đại biểu đến từ SRD, UBND huyện Thuận Châu, Chi cục BVTV tỉnh Sơn La, Trung tâm nước sạch & VSMTNT tỉnh Sơn La, Hạt Kiểm lâm huyện Thuận Châu và đại diện UBND của 04 xã dự án.

1.jpg

Quản lý dự án phát biểu khai mạc diễn đàn

Trước bối cảnh Biến đổi khí hậu ngày một gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, vai trò của rừng được thảo luận dưới nhiều phương diện tại diễn đàn.

z3489262558292_ad323ec6a1797ce84e6d35b67fa3be17.jpg

Chia sẻ về các vai trò quan trọng của rừng

Các hiện tượng biến đổi khí hậu gây ra tại địa phương khiến đời sống sản xuất và sinh hoạt của bà con vùng núi cao bị ảnh hưởng nặng nề. Lũ quét, sạt lở đất, sương muối, hạn hán kéo dài … là những tác động nổi bật được phân tích tại diễn đàn. Đặc biệt, suy thoái rừng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa bàn dự án cũng được đại diện Trung tâm nước sạch & VSMTNT tỉnh Sơn La chia sẻ tại diễn đàn

z3489260364109_829b44769a39f96ea3bf7b7711c817ec.jpg

 

Các nguyên nhân gây biến đổi khí hậu tại địa phương được làm nổi bật

z3489323428726_68a888095a5cda9df3002f85061e268e.jpg

Cán bộ kiểm lâm chia sẻ về công tác bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương

 

Thông qua quá trình thảo luận và trao đổi, vai trò của rừng trong lưu trữ Carbon, điều hòa khí hậu, điều tiết nước và bảo vệ đất là những chủ đề được chuyên gia chia sẻ bằng những kiến thức thực tế đến bà con địa phương.

Thông qua Diễn đàn Vai trò của rừng, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của rừng được nâng cao, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được người dân tham gia hưởng ứng, chung tay cùng với chính quyền địa phương cùng nhau bảo vệ, phục hồi rừng trước bối cảnh biến đổi khí hậu. Đồng thời, công tác tuyên truyền về vai trò của rừng cũng được những hộ dân tham gia lan tỏa đến cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống.

3.jpg

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt