MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Họp hội nghị tổng kết cuối năm 2021 dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở vùng núi cao Tây Bắc”

Ngày 17/12/2021, Trung tâm SRD đã phối hợp với UBND huyện Thuận Châu tổ chức hội nghị tổng kết các hoạt động dự án năm 2021. Hội nghị là một trong chuỗi các hoạt động thuộc dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở vùng núi cao Tây Bắc”, được tài trợ bởi tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới (BfdW) và được SRD triển khai thực hiện.

7d456ab8510d9b53c21c

Hội nghị được diễn ra tại Hội trường UBND huyện Thuận Châu với sự tham gia của ông Trần Dũng Tiến – PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn Sơn, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cùng đại diện đến từ Chi cục Trồng trọt và BVTV, Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp huyện Thuận Châu, lãnh đạo UBND các xã Chiềng Pha, Nậm Lầu, Bon Phặng, Muổi Nọi cùng 32 đại diện các trưởng bản, các trưởng nhóm sở thích tại 16 bản tham gia dự án. Song hành với hội nghị còn các phóng viên của Báo Sơn La, Trung tâm Thông tin – Văn hóa huyện Thuận Châu cũng đến viết bài, đưa tin.

dea17f5244e78eb9d7f6

Mục đích của hội nghị nhằm chia sẻ những kết quả đã đạt được trong năm 2021, thảo luận những khó khăn, thách thức và những giải pháp khắc phục, các hoạt động sẽ được triển khai trong năm 2022.

Trong phần chia sẻ những kết quả đạt được năm 2021 bởi đại diện SRD, UBND huyện Thuận Châu, Chi cục TT và BVTV tỉnh Sơn La và Hạt Kiểm lâm huyện Thuận Châu đã được tổng hợp như sau:

Dự án đã thành lập và vận hành 8 nhóm tiết kiệm thôn bản với số thành viên là 263 người, 10 nhóm canh tác lúa thích ứng với BĐKH với sự tham gia của 300 người, 4 nhóm canh tác cà phê bền vững, 2 nhóm phục tráng giống lúa nếp bản địa và 8 nhóm chăn nuôi gà bản địa với số thành viên lần lượt là 120, 60 và 230. Tất cả thành viên của các nhóm đều đã được dự án tập huấn kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn, thúc đẩy để thực hành, áp dụng vào các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi tại gia đình. Theo báo cáo và đánh giá từ Chi cục TT và BVTV tỉnh Sơn La thì các hoạt động tập huấn nói trên bước đầu đã có hiệu quả tích cực. Đa số người dân đều áp dụng và thấy rằng phương pháp canh tác sử dụng nhiều phân bón hữu cơ, phân chuồng ủ hoai, giảm phun các hóa chất BVTV, chất diệt cỏ cháy… sẽ giúp họ bảo vệ môi trường và thích ứng tốt hơn với những hình thái thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu ngày nay.

76f39c0ea7bb6de534aa

Đối với hợp phần về lâm nghiệp và nông lâm kết hợp, dự án đã tổ chức 24 diễn đàn về vai trò rừng; về Chi trả dịch vụ môi trường rừng và Quản lý rừng cộng đồng cho trên 861 người đại diện cho các hộ dân tại 16 bản dự án. Những hoạt động này đã được người dân và cán bộ Hạt Kiểm lâm đánh giá là rất tích cực bởi nó phù hợp với thực tế tại các bản, các xã trong và ngoài dự án, đặc biệt là hiện nay các bản dự án đều được nhà nước chi trả dịch vụ môi trường rừng. Điều này khiến công tác chăm sóc, bảo vệ và làm giàu rừng của người dân là rất chủ động. Bên cạnh đó, ở mô hình nông lâm kết hợp, với sự thúc đẩy và hỗ trợ kỹ thuật của SRD, Hạt kiểm lâm và Chi cục TT và BVTV tỉnh Sơn La đã tập huấn 4 lớp cà phê xen mận cho 120 hộ gia đình tại 4 xã dự án. Các hộ dân sau tập huấn đã chủ động trồng bổ sung gần 3000 cây trám đen, giổi xanh vào các nương cà phê xen mận. Điều này sẽ giúp cây cà phê có thêm cây che bóng, về lâu dài sẽ giúp hạn chế tác hại của sương muối, hạn chế rửa trôi, xói mòn đất, tăng độ che phủ và cũng giúp người dân có thêm thu nhập.

Với hợp phần về nước, dự án đã tiến hành các hoạt động đánh giá cung – cầu nước; thành lập các hội người dùng nước; tập huấn về các quy định sử dụng, quản lý, điều tiết, duy tu bảo trì hệ thống nước cho người dân, BQL bản tại 16 bản dự án. Một điều rất quan trọng đó là UBND huyện Thuận Châu đã tiến hành vốn đối ứng để xây hệ thống cấp nước, điều tiết nước tại xã Chiềng Pha. Việc quản lý và điều tiết nước tốt sẽ giúp người dân ứng phó tốt hơn với những tác động tiêu cực của BĐKH trong tương lai, khi mà tình trạng hạn hán, thiếu nước đã xảy ra ngày một nhiều hơn tại các bản dự án.

Sau các phần chia sẻ kết quả, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện những hoạt động dự án. Theo đó, những khó khăn tiêu biểu là do đại dịch COVID 19 đã tác động rất nhiều đến đời sống của người dân cũng như tiến độ của dự án. Người dân cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn trong vấn đề quản lý và điều tiết nước, khi mà các quy ước và hương ước của các bản hầu như không mấy hiệu quả nên để tình trạng điều tiết nước gặp khó khăn, nhiều hộ thiếu nước trong khi một số hộ lại thừa.

024710ba2b0fe151b81e

Về kế hoạch năm 2022, các đại biểu đã cùng SRD thống nhất rằng sẽ tiếp tục duy trì các lớp tập huấn vừa học vừa áp dụng về nông lâm nghiệp; tiếp tục thảo luận về quản lý rừng cộng đồng, Chi trả dịch vụ môi trường rừng… và kiên trì tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết các thách thức trong công tác quản lý và điều tiết nước tại 4 xã dự án.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Dũng Tiến – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đã nắm được tình hình triển khai dự án cũng như công tác quản lý. Ông đánh giá tốt hiệu quả thành công của dự án và đánh giá cao sự tham gia của các xã, các bản tham gia. Phía Sở NN&PTNT rất ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Trung tâm SRD cũng như dự án trong việc triển khai và phối hợp thực hiện để đạt được những kết quả tốt nhất, phù hợp với các chính sách phát triển nông nghiệp – nông thôn trong ứng phó với BĐKH của UBND tỉnh Sơn La đề ra.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng – PCT UBND huyện Thuận Châu cũng có ý kiến chia sẻ. Ông cảm ơn và đánh giá cao dự án mà SRD đang thực hiện trên địa bàn 4 xã bởi nó hỗ trợ công tác phát triển nông nghiệp bền vững theo đúng hướng đi của huyện đang hướng đến. Ông cũng cam kết về những hợp phần đối ứng, trong đó có công trình nước và trồng rừng bổ sung, cũng như cam kết về những hỗ trợ về pháp lý, tạo mọi điều kiện để dự án được thực hiện thành công tại huyện Thuận Châu.

044862ba590f9351ca1e

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt