MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Cùng bên nhau, chia sẻ khó khăn ngọt bùi và cùng nắm tay nhau đi hết con đường

Luôn hướng đến những điều tích cực, lan tỏa những kết quả, những nỗ lực, những đóng góp của cả nữ và nam, cả vợ và chồng trong các công việc của gia đình và ngoài cộng đồng, xã hội là những định hướng của Dự án “Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho nhóm cộng đồng nghèo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Sơn La”

Những buổi trò chuyện, thảo luận về Giới tại 8 bản thuộc dự án nói trên đã được tổ chức trong các ngày từ 12/12 đến ngày 15/12/2019 tại hai xã Muổi Nọi và Bon Phặng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
Các buổi thảo luận đã thu hút 297 lượt người dân tham dự với số lượng nữ giới là 184 và nam giới là 113, trong đó khoảng 85% là những người trung tuổi (40 tuổi) trở xuống, gần 40% là các cặp vợ chồng trẻ và khoảng 35% là những thanh thiếu niên từ 16 đến 18 tuổi.
Độ tuổi trẻ, gồm cả nữ và nam, có cả các cặp vợ chồng cùng nội dung, phương pháp thảo luận thú vị nên không khí tại các buổi thảo luận luôn sôi nổi và hào hứng. Những clip ngắn, những ví dụ điển hình, những hình ảnh minh họa thực tế đầy trực quan liên quan đến những suy nghĩ, quan niệm, hành động, công việc hàng ngày giữa nam và nữ… đã được người dân và chuyên gia chia sẻ, thảo luận, tranh luận nhiệt tình.
Sau mỗi buổi nói chuyện, những người tham gia đều rất hài lòng và trong đó rất nhiều cảm nhận tích cực đã được chia sẻ. Dưới đây là một vài trong số nhiều phản hồi như thế được ghi nhận:
“Hôm nay tôi vui lắm với buổi nói chuyện này của cô giáo. Là mẹ chồng thì tôi luôn yêu con dâu cũng như con đẻ thôi mà. Hôm nay chị và con dâu cùng nhau đến đây này, hai mẹ con cùng đi, cùng nói chuyện vui lắm mà khi ở nhà cũng thế…” Nữ, 48 tuổi, bản Kéo Pháy.
“Hôm nay những nội dung đã làm cho chúng tôi, kể cả những chị em không nói rõ tiếng Kinh cũng thấy hay bởi vì nó giúp cho mọi người có thêm những suy nghĩ về những việc mình làm trong gia đình, không thể để một người làm quá nhiều việc được mà phải biết san sẻ, ai bận việc này thì người còn lại sẽ làm những việc khác chứ không phải cứ là chồng thì có quyền làm việc này mà không làm việc kia. Như bản thân tôi thì vẫn làm việc nhà bình thường mà, không sao cả…” Nam, 52 tuổi, bản Nà Ne.
“Vui lắm, hai vợ chồng cùng tham gia và rất thoải mái tư tưởng, cũng phải cố gắng gắn bó và yêu thương nhau thôi chứ cuộc sống vất vả lắm, nếu cứ cãi nhau giận nhau suốt ngày thì không được đâu” Nam, 35 tuổi, bản Nà Tói.
Với các bạn trẻ, những ý kiến phản hồi cũng rất cởi mở và thẳng thắn.
“Cháu rất thích buổi nói chuyện này, đặc biệt là khi chọn nhiều hình ảnh và nói về các công việc giữa vợ và chồng, rồi những khác nhau giữa nam và nữ. Khi thảo luận mới biết là còn quá nhiều phân biệt giữa nam và nữ, không coi trọng người phụ nữ khi họ làm việc nhà… Những câu chuyện và ý kiến của các bà, các bác và cô giáo nói hôm nay rất hay và đúng thực tế, nếu có các buổi nói chuyện như thế này nữa cháu sẽ tham dự…” Nam, 16 tuổi, bản Sàng.
“Là con người thì ai cũng có quyền được sống, ai cũng phải tôn trọng nhau mặc dù có nhiều tính cách khác biệt. Trong gia đình thì giữa vợ và chồng lại càng phải tôn trọng nhau, không được dùng quyền lực hay thủ đoạn để gây cho nhau áp lực và căng thẳng… vì thế buổi nói chuyện này với em là rất bổ ích, mọi người ai cũng vui vẻ thoải mái…” Nữ, 16 tuổi, bản Nà Ne.
Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động: 

Ảnh 2 - Những thảo luận vui vẻ

Những khoảnh khắc vui nhộn 

Ảnh 2 - Những thảo luận vui vẻ

Thảo luận vui vẻ 

Ảnh 3 - Những chia sẻ đầy ý nghĩa và tâm huyết

Những chia sẻ đầy ý nghĩa và tâm huyết

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt