MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Câu chuyện của chị Bạc Thị Biển

- Dự án: Bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học nông nghiệp cho các cộng đồng nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Sơn La.

- Mục tiêu tổng thể: An ninh lương thực cho các nhóm dân tộc thiểu số ở vùng cao ở tỉnh Sơn La sẽ được đảm bảo.

- Các nhà tài trợ: Bánh mì cho Thế giới và Manos Unidas.

“Chồng tôi và tôi đang có một vai trò bình đẳng trong gia đình”

Khi chị Biển nghĩ lại cuộc sống của mình trước khi tham gia Nhóm Tiết kiệm và Cho vay Thôn/Bản của SRD (VSLA), chị nhớ lại khoảng thời gian mà chị có vai trò chính là quán xuyến gia đình..

“Trước đây, tôi chỉ dành thời gian để làm việc nhà….Mỗi ngày tôi chỉ đi loanh quanh khu nhà tôi.”

Tuy nhiên, kể từ khi gia nhập VSLA, chị Biển đã có được những kỹ năng thực tế, cho phép chị đảm nhận vai trò lãnh đạo mới và điều hành công việc kinh doanh của riêng mình. Thông qua các khóa đào tạo, dự án của SRD đã hướng dẫn những thành viên tham gia huy động và quản lý một cách thành công các nguồn vốn, các khoản vay để họ tự quản lí các công việc của mình. Các khóa đào tạo sau đó cũng cung cấp cho các thành viên các công cụ để bắt đầu nhóm VSLA của riêng mình. Vào ngày 17 mỗi tháng, chị Biển và nhóm VSLA của chị họp lúc 8:00 sáng. Để bắt đầu cuộc họp, tất cả các thành viên đã mang đến tất cả số tiền mà họ tiết kiệm được. Số tiền mà chị Biển tiết kiệm được chủ yếu là từ việc bán gạo và các loại gia súc gia cầm. Khi tất cả số tiền được thu lại, và với nguôn thu nhập của nhóm, các quản lí đại diện của VSLA sẽ nhận lại nguồn quỹ này.

“Bất cứ khi nào tôi ở trong tình trạng cần nguồn vốn, tôi đã có một nơi để vay tiền thay vì vật lộn tìm nơi để vay”.

Và vào ngày 25 tháng 1 năm 2019, chị Biển là một trong những thành viên của nhóm đã quyết định vay tiền. Chị đã vay 1 triệu đồng để mua heo con và thức ăn cho chúng. Chỉ trong gần nửa tháng, chị đã có thể bán một số con heo này. Từ khoản vay chỉ 1 triệu đồng, bây giờ chị đã nhận được tới 14 triệu đồng.

“Thu nhập của tôi tăng lên, điều đó giúp gia đình tôi có ít tranh cãi hơn. Đặc biệt, chồng tôi và tôi giờ có vai trò bình đẳng trong gia đình".

Hơn nữa, từ việc tham gia các khóa đào tạo, chị đã thấy sự thay đổi trong kỹ năng và khả năng kinh doanh của mình.

“Sau khi tham gia vào nhóm, tôi đã biết cách sắp xếp thời gian hiệu quả, tôi đặc biệt biết tự giác tiết kiệm và sau đó quản lý tiền của mình tốt hơn”.

Chị Biển hy vọng rằng sẽ có nhiều người trong cộng đồng của chị có thể tham gia vào VSLA, vì chị tin rằng điều đó sẽ giúp cải thiện thu nhập và kỹ năng quản lý thời gian của họ. Chị là một ví dụ đầy cảm hứng, người chứng minh rằng phụ nữ có được các kỹ năng liên quan có thể được trao quyền để thực sự thay đổi cuộc sống của họ.

 

2aa

                                                                        "Chồng tôi và tôi hiện đã có vai trò bình đẳng trong gia đình"

2bb

                                                                          Những cánh đồng lúc ở làng Keo Phay và Co Kham

2cc

Chị Biển chia sẻ những thành tựu, mục tiêu và kinh nghiệm của chị với tình nguyện viên quốc tế của Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền Vững SRD, và người sáng lập Far Green.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt