Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

TUYỂN CHUYÊN GIA BIÊN DỊCH TÀI LIỆU

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU

Dự án "Thúc đẩy quản trị rừng và thương mại gỗ hợp pháp thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) - VM066" và dự án "Tăng cường quản trị rừng bền vững - VM080" 

Đánh giá mức độ tuân thủ các yêu cầu thẩm định của EUDR giữa các nhà sản xuất cà phê quy mô nhỏ ở Tây Nguyên của Việt Nam.

 

Nhiệm vụ: Biên dịch các tài liệu nghiên cứu

Ngôn ngữ yêu cầu : Tiếng Anh và Tiếng Việt

Thời gian thực hiện: Từ tháng 1 đến cuối tháng 4/2024

1. Bối cảnh

Ủy ban châu Âu đã giới thiệu Quy định về các sản phẩm không rừng không gây mất rừng (EUDR) vào ngày 6/12/2022, có hiệu lực vào ngày 29/6/2023. Quy định này bắt buộc chỉ những sản phẩm không gây mất rừng hoặc suy thoái rừng mới được phép nhập khẩu và xuất khẩu vào thị trường EU. EUDR nhằm mục đích đảm bảo rằng bảy hàng hóa chính xuất khẩu vào thị trường EU không gây ra nạn phá rừng và suy thoái rừng. Quy định này giúp ích đáng kể trong việc ngăn chặn nạn mất rừng và suy thoái rừng toàn cầu, giảm phát thải khí nhà kính và bảo tồn đa dạng sinh học. Khi EUDR có hiệu lực, tất cả các công ty liên quan được yêu cầu tiến hành thẩm định nghiêm ngặt để nhập khẩu sản phẩm của họ vào thị trường EU hoặc xuất khẩu từ thị trường này.

EUDR yêu cầu các doanh nghiệp và nhà sản xuất (nông dân) chứng minh rằng sản phẩm của họ không liên quan đến nạn mất rừng (được sản xuất trên đất không phải là rừng sau ngày 31 tháng 12 năm 2020) và hợp pháp (tuân thủ tất cả các luật hiện hành có liên quan có hiệu lực tại nước sản xuất). Quy định này không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh học mà còn góp phần đảm bảo sinh kế cho hàng triệu người, bao gồm cả người dân địa phương và cộng đồng trên thế giới, những người phụ thuộc nhiều vào hệ sinh thái rừng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho việc xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường EU.

Các sản phẩm cà phê, chiếm 16,1% thị phần EU và 40% tổng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, bị ảnh hưởng đặc biệt. Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô và năng suất cà phê. Diện tích và sản lượng cà phê có xu hướng tăng liên tục trong những năm gần đây. Năm 2022, diện tích trồng cà phê của cả nước gần 700 nghìn ha, với tổng sản lượng đạt hơn 2 triệu tấn. Năng suất cà phê của Việt Nam đạt trung bình 2,6 tấn/ha đối với cà phê Robusta và 1,4 tấn hạt/ha đối với cà phê Arabica.

Tại Việt Nam, cà phê được trồng trên 5 vùng sản xuất chính, gồm Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Vùng Tây Nguyên (gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng) là vùng sản xuất cà phê lớn nhất cả nước. Tây Nguyên có tổng diện tích cà phê khoảng 639.000 ha (chiếm 92% cả nước), năng suất 28,5 tấn/ha (gấp 1,1 lần cả nước), sản lượng khoảng 2 triệu tấn (chiếm 95% cả nước).

Cà phê Robusta, loại cà phê được sản xuất nhiều nhất ở Tây Nguyên Việt Nam với lượng caffeine lớn, được xuất khẩu nhiều nhất sang EU. Loại cà phê này được pha trộn với các loại cà phê khác để tạo nên các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Trong đó, thị trường EU vẫn là thị trường chính của cà phê Việt Nam. Các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe cùng với các quy định mới của EUDR, dẫn đến những thách thức không nhỏ đối với sản xuất và chế biến cà phê Robusta ở Tây Nguyên. Do đó, việc đánh giá mức độ sẵn sàng tuân thủ yêu cầu thẩm định của EUDR sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cà phê bền vững ở Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Được tài trợ bởi dự án Dự án "Thúc đẩy quản trị rừng và thương mại gỗ hợp pháp thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) - VM 066" và dự án "Tăng cường quản trị rừng bền vững - VM 080", Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) sẽ tuyển dụng một nhóm chuyên gia để thực hiện nghiên cứu "Đánh giá mức độ sẵn sàng của các nhà sản xuất cà phê Robusta trong việc thực hiện yêu cầu thẩm định EUDR".

2. Nhiệm vụ chính

- Hỗ trợ tìm kiếm các tài liệu liên quan đến qui định về các sản phẩm không gây mất rừng của liên minh Châu Âu.

- Biên dịch các tài liệu từ tiếng Anh sang tiếng Việt.

- Biên dịch báo cáo nghiên cứu từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

3. Ngân sách và điều khoản thanh toán

Chuyên gia sẽ thực hiện biên dịch các tài liệu theo sự phân công của trưởng hoặc phó nhóm nghiên cứu. Chuyên gia sẽ được chi trả tiền dựa trên số trang tài liệu đã được phiên dịch.

4. Kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết

- Tối thiểu 1-2 năm kinh nghiệm biên dịch các tài liệu, trong đó có các báo cáo mang tính học thuật.

- Có bằng đại học chuyên ngành tiếng Anh hoặc chuyên ngành liên quan.

- Có kiến thức về EUDR cũng như hiểu biết về tình hình sản xuất phát triển cà phê tại Việt Nam.

- Thành thạo tiếng Việt và tiếng Anh

- Có khả năng làm việc phối hợp cùng với nhóm.

5. Báo cáo

Báo cáo cho phó Trưởng nhóm về tiến độ thực hiện công việc và các nội dung của việc phiên dịch. Phó nhóm sẽ có trách nhiệm kiểm tra, phản hồi và đánh giá kết quả của việc dịch thuật.

6. Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất

Hồ sơ đề xuất cần nộp trực tiếp trước 17h ngày 02/01/2024.

Địa điểm nhận: Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD), số 31 ngõ 19, phố Kim Đồng, phường Giáp Bát - Hoàng Mai - Hà Nội.

Tài liệu nộp kèm bao gồm mẫu đơn và CV của ứng viên.

7. Người liên hệ

 

Quản lý dự án: Ông Nguyễn Phú Hùng, ĐT: +84 912094190; email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .

 
 
Đối tác chiến lược ngành in

in bạt