Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia tập huấn lần 2 về viết báo cáo kết quả giám sát cho đại diện của Mạng lưới FCIM

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

Tập huấn lần 2 về viết báo cáo kết quả giám sát cho 20 đại diện của mạng lưới FCIM (mã hoạt động 1.3.1).

 

1.ĐẶT VẤN ĐỀ

         Suy thoái rừng là một trong những vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến các vấn đề này là việc thực thi không đầy đủ các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, thông tin chưa đầy đủ về độ che phủ của rừng và giám sát rừng không chặt chẽ. Hơn nữa, nguyên nhân gốc rễ là hệ thống thông tin dữ liệu về rừng chưa được cập nhật đầy đủ; các tổ chức xã hội và cộng đồng địa phương ít cơ hội tham gia trong quá trình ra các quyết định liên quan trực tiếp đến cuộc sống của họ, nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo từ các cơ quan quản lý các cấp còn trùng chéo và liên tục thay đổi.

          Dự án “Đối thoại về Phát triển Rừng bền vững ở Việt Nam” - mã số VM067 với mục tiêu tăng cường đối thoại giữa các tổ chức xã hội (TCXH), các tổ nhóm cộng đồng và cơ quan quản lý nhà nước để tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực Lâm nghiệp ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Dự án được điều phối và thực hiện bởi Trung tâm Phát triển nông thôn Bền vững (SRD) kết hợp cùng với Chi cục Kiểm lâm và Hội Khoa học Kỹ thuật Bảo vệ Rừng và Đa dạng Sinh học tỉnh Quảng Trị từ tháng 07/2020 đến tháng 06/2022. Địa bàn thực hiện của dự án là tỉnh Quảng Trị, Việt Nam – tỉnh có tỷ lệ suy thoái rừng cao và các xã dự án bao gồm Ba Nang, Đakrông và Hướng Hiệp thuộc huyện Đakrông. Đối tượng hưởng lợi là các Tổ chức xã hội (TCXH) tại tỉnh Quảng Trị và huyện Đakrông, trong khi các Tổ nhóm Cộng đồng (CĐ) chủ yếu là từ các xã dự án. Người dân thuộc 3 xã được lựa chọn cũng được hưởng lợi từ dự án thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức và chia sẻ thông tin.

 Trong giai đoạn 8 tháng lần thứ nhất, dự án đã Tổ chức 01 lớp tập huấn viết báo cáo tháng, quý và năm cho các thành viên FCIM. Tiếp theo kế hoạch 08 tháng lần thứ 2, để hoạt động tuần tra giám sát biến động rừng phản ánh được kết quả thực tế, các mẫu báo cáo tuần tra giám sát biến động rừng tháng, quí, năm sẽ được rà soát, chỉnh sửa và bổ sung phù hợp trước khi tập huấn lần 2 cho các thành viên FCIM cập nhật và áp dụng sau đó. Dự án cần tuyển một chuyên gia có kinh nghiệm đối với hoạt động này.

2. MỤC TIÊU VÀ KẾT QUẢ MONG ĐỢI

2.1 Mục tiêu

Mục tiêu chung:

Nâng cao hiệu quả của mạng lưới FCIM trong việc giám sát, báo cáo các biến động rừng không mong muốn và nhận thức được lợi ích của việc thực hiện công tác giám sát, báo cáo  trong quản lý rừng bền vững.

Mục tiêu cụ thể:

  • Các thành viên của Tổ chức xã hội và tổ nhóm cộng đồng được tăng cường năng lực về giám sát rừng và viết các báo cáo giám sát biến động rừng theo kết quả của các chuyến thực địa.
  • Các thành viên của Tổ chức xã hội và tổ nhóm cộng đồng có thể thu thập đầy đủ các thông tin về các vị trí biến động rừng và viết báo cáo giám sát rừng theo mẫu với nội dung rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu phù hợp với trình độ của các CSOs.

2.2 Kết quả mong đợi

  • Sau tập huấn 03 Mẫu báo cáo giám sát hàng tháng, hàng quý và hàng năm được rà soát, bổ sung và điều chỉnh phù hợp theo yêu cầu thực tế vừa đáp ứng yêu cầu của dự án và vừa có thể kết hợp với các yêu cầu của cơ quan kiểm lâm tại địa phương và phù hợp với các mẫu báo cáo trong hệ thống CFMS.
  • Ít nhất có 20 thành viên của các TCXH và CĐ được tập huấn viết báo cáo giám sát lần 2 theo mẫu báo cáo đã được rà soát, bổ sung và điều chỉnh để áp dụng vào thực tế trong các chuyến tuần tra giám sát biến động rừng.
  • Thông tin trong các mẫu báo cáo tháng, quý và năm được tham khảo sử dụng cho báo cáo chung có liên quan của cơ quan kiểm lâm tại địa phương.
  • 3. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN VÀ THỜI GIAN
  • Thời gian thực hiện hoạt động: 03 ngày làm việc trong tháng 6/2021 cụ thể:

STT

Nội dung thực hiện

Số ngày làm việc

Thời gian hoàn thành

Ghi chú

1

- 03 lớp Tập huấn viết báo cáo giám sát rừng lần 2 cho các thành viên Tổ công tác (FCIM) tại huyện Đakrông.

- Viết báo cáo sau tập huấn

3

Ngày 23/6 đến 26/6/2021

 

 

4. NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN GIA

  • Rà soát, điều chỉnh và bổ sung 03 mẫu báo cáo giám sát (Báo cáo hàng tháng, hàng quý, hàng năm) trên cơ sở các mẫu báo cáo đã xây dựng và áp dụng trước đó, yêu cầu thực tế và kết quả giám sát tuần tra biến động rừng trong thời gian vừa qua của các tổ nhóm cộng đồng. Mẫu báo cáo sau khi được rà soát, điều chỉnh và bổ sung cần tham khảo ý kiến để thống nhất với đối tác của dự án;
  • Làm giảng viên chính của 03 lớp tập huấn viết báo cáo giám sát rừng hàng tháng, quí, năm tại huyện Đakrông.
  • Viết báo cáo sau tập huấn.

5. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA

  • Chuyên môn và kinh nghiệm: Có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn về Lâm nghiệp, tuần tra giám sát biến động rừng, tổng hợp thông tin viết báo cáo và tập huấn.
  • Kỹ năng và phương pháp: Làm việc với các bên khác nhau;
  • Ưu tiên ứng viên đã từng tham gia các hoạt động có nội dung tương tự và đã từng tham gia hợp tác với các tổ chức phi chính phủ và các chương trình dự án về lâm nghiệp tại địa phương.
  • Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em;
  • Tuân thủ qui định và ký nguyên tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em của SRD.

6. BÁO CÁO:

Sau khi kết thúc các hoạt động trên, chuyên gia cần viết một báo cáo bằng tiếng Việt về kết quả thực hiện với các nội dung cơ bản như: Nội dung, phương pháp đã triển khai, kết quả đạt được, các đánh giá về tổ chức, học viên/người tham gia, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các hoạt động và đề xuất nếu có khó khăn thách thức; và kế hoạch thực hiện tiếp theo. Các báo cáo theo hoạt động cụ thể và thời hạn nộp báo cáo được thể hiện theo bảng sau:

STT

Hoạt động

Sản phẩm bàn giao

Thời hạn

1

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung 03 mẫu báo cáo

03 mẫu Báo cáo giám sát hàng tháng, hàng quý và hàng năm.

28/06/2021

2

Lập bảng tổng hợp số liệu giám sát rừng

01 bảng tổng hợp kết quả tuần tra rừng hàng tháng, quý, năm trên địa bàn 3 xã dự án

28/06/2021

3

Tập huấn và viết báo cáo

01 báo cáo sau tập huấn phản ánh kết quả cụ thể của 03 lớp tại 3 xã dự án kèm danh sách người tham gia và phiếu đánh giá trước và sau tập huấn.

27/06/2021

 

7. NGÂN SÁCH

Thù lao cho chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách và định mức của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD.

Thù lao cho chuyên gia sẽ được thanh toán sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể với số ngày công đã xác định và cung cấp đầy đủ các báo cáo, chứng từ theo yêu cầu của SRD và thỏa thuận với chuyên gia.

Các chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa cho chuyên gia sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

8. HỖ TRỢ TỪ SRD

- Nhóm cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc;

(bao gồm hỗ trợ tổ chức, liện hệ với địa phương, công tác hậu cần tại thực địa);

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết;

- Thanh toán thù lao tư vấn cho chuyên gia;

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm và chương trình các hoạt động đến địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  chậm nhất ngày 17 tháng 06 năm 2021.

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt