Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Tuyển Chuyên gia xây dựng hệ thống bản đồ, thu thập và xử lý thông tin

ĐIỀU KHOẢN THAM CHIẾU HOẠT ĐỘNG

Chuyên gia xây dựng hệ thống bản đồ, thu thập và xử lý thông tin cho Báo cáo nghiên cứu “Điều tra thông tin về trữ lượng Carbon và hiện trạng quản lý rừng hiện có cùng các thông tin chung về lâm nghiệp tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang, tỉnh Cà Mau” dự án VM069

1.         ĐẶT VẤN ĐỀ

Bên cạnh những cánh rừng nhiệt đới trên cạn, rừng ngập mặn và đầm lầy là những sinh cảnh tự nhiên có giá trị đa dạng sinh học phong phú, có tiềm năng cung cấp các dịch vụ sinh thái cho con người và thiên nhiên. Rừng ngập mặn cung cấp lương thực và tạo thu nhập, đặc biệt là cho người dân nghèo ở phía Nam bán cầu, đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ bờ biển và chống xói mòn. Rừng còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua quá trình hấp thụ Carbon với khả năng lưu trữ cao gấp 3 đến 5 lần so với rừng trên cạn. Tuy nhiên, rừng ngập mặn trên toàn cầu đang bị đe dọa nhiều nhất, đặc biệt là ở Đông Nam Á do biến đổi khí hậu và việc khai thác quá mức phục vụ cho tăng trưởng kinh tế. Trong những thập kỷ qua, trữ lượng rừng ngập mặn bị thu hẹp hơn 35%. Trong khi đó, sự tàn phá rừng ngập mặn gây ra 10% lượng phát thải khí nhà kính.

Dự án “Bảo vệ khí hậu và rừng ngập mặn kết hợp với cải thiện thu nhập cho các cộng đồng dễ bị tổn thương (VM069)” được thực hiện tại Vườn Quốc Gia Mũi Cà Mau, Ban QLRPH Tam Giang với mục tiêu tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học, phát triển rừng ngập mặn góp phần thúc đẩy quá trình hấp thụ Carbon, tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu, đảm bảo sinh kế bền vững và hoà nhập xã hội cho các cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương ở Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sẽ giới thiệu và tăng cường sự tham gia của các cộng đồng trong đồng quản lý rừng, tạo điều kiện phát triển rừng ngập mặn bền vững qua đó tăng cường khả năng hấp thụ Carbon và bảo vệ bờ biển. Giới thiệu và tăng cường các hoạt động sinh kế bền vững kết hợp bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn đến với cộng đồng dân cư sống gần rừng, tạo điều kiện gia tăng việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định xã hội.

Theo kế hoạch hoạt động dự án năm thứ nhất , kế hoạch thực hiện nghiên cứu, dự án cần tuyển 01 chuyên gia lâm nghiệp để thực hiện việc các công việc có liên quan về thu thập thông tin tại thực địa, tổng hợp và nhập dữ liệu hỗ trợ hoàn thiện các hoạt động điều tra, nghiên cứu.

2.         MỤC TIÊU CỦA NGHIÊN CỨU

2.1.Mục tiêu:

Mục tiêu chung:

Thu thập, tổng hợp đầy đủ thông tin về trữ lượng Carbon hiện có, thông tin về hệ thống, cơ cấu quản lý rừng ngập mặn tại địa bàn thực hiện dự án và những thông tin trong lĩnh vực lâm nghiệp khác làm cơ sở để đánh giá, triển khai các hoạt động tiếp theo của dự án và theo dõi tiến độ, kết quả thực hiện dự án.

Mục tiêu cụ thể:

-     Cung cấp đầy đủ thông tin về trữ lượng Carbon, loài và chất lượng cây trên diện tích rừng ngập mặt tại VQG Mũi Cà Mau, BQL RPH Tam Giang bằng các ô tiêu chuẩn đáp ứng được tiêu chuẩn Đo lường trữ lượng Carbon được mô tả trong hướng dẫn của UNFCCC tức là khối lượng Carbon được chuyển đổi từ sinh khối rừng được tính toán dựa trên các lớp tuổi rừng, đường kính và chiều cao của cây trồng trong các ô mẫu tiêu chuẩn tại các khu vực cố định,

-    Cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trạng hệ thống quản lý, bảo vệ rừng ngập mặn đang được thực hiện tại địa phương, khó khăn, hạn chế đang gặp phải, các thông tin về vi phạm Luật lâm nghiệp, khai thác gỗ trái phép cùng nguyên nhân và các tác động đến rừng ngập mặn.

-     Cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng quản lý, sử dụng đất trong rừng ngập mặn, trong đó báo cáo cần nêu rõ diện tích đã được giao/khoán cho các hộ gia đình, tổ chức, các khó khăn, vướng mắc trong giao/khoán rừng ngập mặn.

-     Cung cấp thông tin về các tiềm năng khai thác rừng ngập mặn hiện có, các mô hình phát triển sinh kế dựa vào rừng ngập mặn có khả năng phát triển.

3.         THỜI GIAN

Thời gian thực hiện hoạt động: 40 ngày làm việc trong tháng 5 và tháng 6 năm 2021, tuỳ vào tình hình dịch bệnh COVID và kế hoạch thực tế của địa phương.

STT

Công việc

Thời gian

  1. 1.

Thu thập, thiết kế bản đồ nền ảnh GIS, phục vụ theo dõi trữ lượng rừng

10 ngày

  1. 2.

Thiết kế biểu mẫu tổng hợp số liệu, hỗ trợ xử lý số liệu

20 ngày

  1. 3.

Thu thập, đo đạc thống kê thông tin trữ lượng rừng, thông tin khác theo phân công của Trưởng nhóm;

10 ngày


4.         NHIỆM VỤ CỦA CHUYÊN GIA

Các thành viên tham gia vào các công việc thu thập thông tin tại thực địa, tổng hợp thông tin và nhập, xử lý thông tin thu thập được, cụ thể như sau:

-     Thu thập, đo đạc thống kê thông tin trữ lượng rừng, thông tin khác theo phân công của Trưởng nhóm;

-     Tổng hợp thông tin đã thu thập được;

-     Thiết kế biểu mẫu nhập số liệu

-     Nhập và làm sạch số liệu;

-      Xử lý số liệu trên Excel và SPSS.

5.         YÊU CẦU ĐỐI VỚI CHUYÊN GIA

-     Có trình độ học vấn từ đại học trở lên chuyên ngành lâm sinh, điều tra rừng, quản lý tài nguyên rừng.

-    Có kinh nghiệm tham gia các đánh giá, nghiên cứu, điều tra lâm sinh, điều tra thông tin rừng ngập mặn. Có nền tảng kiến thức viễn thám, GIS, CFMS hoặc đã từng tham gia các dự án tương tự.

-     Ưu tiên ứng viên là người địa phương, có hiểu biết về lâm nghiệp xã hội, quản lý rừng cộng đồng, đồng quản lý rừng hoặc đã từng tham gia hoạt động điều tra, nghiên cứu, dự án tương tự.

-     Có kinh nghiệm nhập và xử lý số liệu trên các phần mềm thống kê.

-     Có sức khoẻ tốt, kỹ năng đi rừng tốt. Không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

-     Không có tiền sử về xâm hại và lạm dụng trẻ em.

-     Tuân thủ quy định và ký nguyên tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em của SRD.

6.         THÙ LAO

Thù lao cho chuyên gia sẽ dựa vào dòng ngân sách và định mức của dự án cũng như dựa trên kinh nghiệm và thỏa thuận giữa chuyên gia với SRD.

Thù lao cho chuyên gia sẽ được thanh toán sau khi kết thúc mỗi hoạt động cụ thể với số ngày công đã xác định và cung cấp đầy đủ các báo cáo, chứng từ theo yêu cầu của SRD và thỏa thuận với chuyên gia.

Tổng số ngày công thanh toán là:

40 ngày, với định mức thù lao là 500.000 đồng/ngày. (Chưa bao gồm thuế TNCN)

Các chi phí ăn, ở, đi lại tại thực địa cho chuyên gia sẽ do dự án chi trả theo thực tế và qui định của Trung tâm SRD.

7.         HỖ TRỢ TỪ SRD

- Cán bộ dự án của SRD sẽ phối hợp chặt chẽ với chuyên gia để thực hiện công việc;

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết SRD có;

- Thanh toán thù lao tư vấn cho chuyên gia;

Các chuyên gia quan tâm xin gửi CV, thư bày tỏ quan tâm đến địa chỉ: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (cc: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. ) chậm nhất trước ngày 02 tháng 05 năm 2021.                                        

 

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt