MENU TOP TITLE V A Nông nghiệp bền vữngBiến đổi khí hậuHoạt động mạng lướiVận động chính sáchSự kiện

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI HƯỚNG ĐẾN KẾ HOẠCH QUỐC GIA VỀ THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Các tổ chức xã hội ở Việt Nam mong muốn được đóng góp vào tiến trình xây dựng và triển khai Kế hoạch quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu, đó là thông điệp được đưa ra tại buổi tọa đàm “Các tổ chức xã hội ở Việt Nam hướng đến Kế hoạch quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu được tổ chức ngày 24/5 tại Hà Nội.

Tọa đàm được tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Cục biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chương trình tài trợ nhỏ, Quỹ Môi trường Toàn cầu, UNDP và các tổ chức xã hội ở các tỉnh thành Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa thiên Huế, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hà Nội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm ông Nguyễn Tuấn Quang, Cục phó Cục biến đổi khí hậu cho biết biến đổi khí hậu đang ngày càng khốc liệt hơn, tác động và gây tổn thương lớn hơn cho mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội, các cộng đồng dân cư và môi trường, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam. Biến đổi khí hậu thực sự là một thách thức cho phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam chủ trương chủ động ứng phó với BĐKH và đã ban hành nhiều chính sách, văn bản quan trọng, đáng chú ý gần đây là Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris. Để thực hiện các cam kết trong Thoả thuận Paris, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng Kế hoạch Quốc gia Thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP) giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050. Cục biến đổi khí hậu cho biết sắp tới sẽ tham vấn các bộ ngành địa phương, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và trình Chính phủ vào cuối năm nay.

1.1
                                        Ông Nguyễn Tuấn Quang, Cục phó Cục biến đổi khí hậu chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm Bà Vũ Thị Bích Hợp, Chủ tịch mạng lưới VNGO&CC chia sẻ các tổ chức xã hội ở Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã có những đóng góp cho các nỗ lực thích ứng với BĐKH thông qua nhiều chương trình, dự án, nghiên cứu cụ thể, thực tiễn ở cả cấp địa phương và quốc gia vì mục tiêu chung hạn chế những ảnh hưởng của BĐKH tới kinh tế-xã hội-môi trường. Hàng trăm sáng kiến, hành động thích ứng BĐKH, giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương khác nhau trong cả nước đã được các tổ chức xã hội hỗ trợ triển khai. Với nhiều hình thức triển khai chủ động, sáng tạo và minh bạch, các tổ chức xã hội đã tạo ra những hiệu quả rõ rệt trong tăng cường nhận thức và năng lực thích ứng, chống chịu khí hậu của cộng đồng và các bên liên quan. Từ năm 2008, các tổ chức ở Việt Nam đã thành lập hai Mạng lưới VNGO&CC và CCWG để tăng cường hiệu quả của các đóng góp và  liên kết với các bên có liên quan.   

1.2

                                    Bà Vũ Thị Bích Hợp, Chủ tịch mạng lưới VNGO&CC chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Tọa đàm này là một hoạt động được cụ thể nội dung hợp tác trong Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực BĐKH cho giai đoạn 2019-2023 giữa Cục Biến đổi khí hậu và hai Mạng lưới  VNGO&CC và CCWG đã ký. Tọa đàm được tài trợ bởi Chương trình tài trợ nhỏ, Quỹ Môi trường Toàn cầu UNDP thông qua Dự án “Tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội vào quá trình xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia”. Dự án do Trung tâm Phát triển Nông thôn bền vững (SRD) phối hợp với hai Mạng lưới VNGO&CC và CCWG triển khai.

1.3
                                                       Đại biểu đặt câu hỏi cho các bên tại buổi Tọa đàm

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt